Food court và các đặc điểm nổi bật

Food court và các đặc điểm nổi bật. Nếu là một tín đồ của ẩm thực và mong muốn được theo đuổi giấc mộng kinh doanh liên quan đến ngành này. Hoặc đơn giản bạn là một nhà đầu tư muốn thử thách bản thân mình với lĩnh vực nhà hàng. Chắc chắn mô hình Food court là một mô hình cơ bản mà bạn sẽ không muốn bỏ qua. Khi muốn phát triển doanh nghiệp của mình ở một đất nước đang phát triển, đặc biệt là Việt Nam.

Phát triển thịnh hành ở các nước phát triển khắp nơi trên thế giới và du nhập vào Việt Nam. Trong bối cảnh các trung tâm thương mại ở nước ta được ra đời nhiều hơn bao giờ hết. Food court ngày càng được các nhà đầu tư vào lĩnh vực nhà hàng. Kinh doanh ẩm thực lựa chọn vì tính sinh lời cao và rủi ro ít.

Vậy thực chất mô hình kinh doanh Food court là gì? Liệu việc đầu tư vào loại mô hình này có dễ dàng sinh lợi nhuận như người ta đồn đoán? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những vấn đề trên qua bài viết này nhé.

Định nghĩa Food court

Food court chính là khu ăn uống với diện tích lớn và bày bán đa dạng các loại hàng thực phẩm từ nước uống cho tới đồ ăn. Như đã nhấn mạnh ở trên, Food court phát triển bùng nổ cùng sự ra đời của các trung tâm thương mại lớn. Những khi ăn uống này thường tách biệt với các khu mua sắm, vui chơi trong trung tâm thương mại. Và nằm ngay trong các mặt bằng thuê cửa hàng ngay tầng trệt.

Với tính chất là rộng rãi và tiện lợi, khách hàng có thể ngồi ngay tại sảnh để thưởng thức ngay mà không cần phải mang về nhà. Loại mô hình kinh doanh Food court này có tính chất khá giống với mô hình kinh doanh của các thương hiệu nổi tiếng như Bistro, Cafeteria, …

Trên thị trường, mô hình kinh doanh Food court đã phát triển một cách thịnh hành tại các khu đô thị. Của các nước láng giềng như Khaosan Road hay phố ẩm thực Hoa Tây của Đài Loan, Maxwell food center tại Singapore, Bangkok, …  Tại Việt Nam, Food court vừa xuất hiện và phổ biến trong vòng 5 năm năm trở lại đây.

Lý do làm các thực khách của các thành phố, khu du lịch lớn nhỏ, ngay cả người dân địa phương cho đến dân văn phòng. Đều yêu thích mô hình này chính là mong muốn tìm kiếm cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh, thực phẩm. Có chất lượng và giá trị dinh dưỡng cao, cung như mong muốn được trải nghiệm sự tiện lợi. Khi vừa có thể vào trung tâm thương mại tham quan, mua sắm vừa có thể thưởng thức những món ăn chất lượng.

Các đặc điểm nổi bật của Food court

“Cộng sinh” cùng nhau phát triển

Nằm trên một mặt bằng rộng lớn, Food court bao gồm các gian hàng nằm sát cạnh nhau. Do vậy, người thuê các khu ăn uống này có thể tận dụng việc liên kết cùng các thương hiệu khác để kinh doanh cũng như phát triển. Nhờ vào hệ sinh thái đa dạng của mặt hàng này (đồ ăn và đồ uống). Mà các thực khách đi qua các Food court có thể trải nghiệm đa dạng các sản phẩm ẩm thực phong phú. Từ các thương hiệu khác nhau cho đến các nền ẩm thực khác nhau đến từ các nước trên thế giới.

Bên cạnh đó, để được đảm về mặt hình thức và chất lượng, những món ăn tại đây luôn được chuẩn bị. Từ những đầu bếp chuyên nghiệp và những món ăn này còn có những đặc điểm như món ăn gia truyền gia đình. Món ăn truyền thống của một đất nước giúp đa dạng hóa các món ăn. Mang đến cho các hàng sự lựa chọn phong phú và độc đáo.

Lợi nhuận cao

Một trong những lý do nổi bật khiến các chủ đầu tư. Nhà kinh doanh hay những người từng theo học ngành quản trị nhà hàng. Và dịch vụ ăn uống – quản lý khách sạn. Chuyên về ẩm thực luôn bị hấp dẫn bởi mô hình Food court này. Chính là lợi nhuận thu về không hề thấp. So với các nhà hàng, đồ ăn tại Food court không hề quá cao. Song mô hình có giá cao hơn nhiều so với các quán ăn vỉa hè ven đường và phù hợp cho mọi lứa tuổ. Lựa chọn đa dạng về mặt hàng, không gian rộng rãi. Sạch sẽ khiến mô hình này có thể đáp ứng được đa dạng đối tượng khách hàng. Nhờ vậy mà các cửa hàng có thể nhanh chóng sinh lời cho chủ cửa hàng.

Mặc dù có lượng khách hàng không hề nhỏ, lý do các Food court có thể vận hành vận tốt. Là nhờ các chủ kinh doanh có thể chia sẻ không gian với các mặt hàng và nhãn hiệu khác. Nhờ vậy mà khả năng hoàn vốn nhanh hơn với những cửa hàng kinh doanh được thuê riêng biệt ngoài mặt đường. Ngoài ra, đặc điểm để phân biệt dịch vụ trong Food court và các nhà hàng đó chính là phần lớn khách hàng đều order đồ ăn. Và tự phục vụ cho mình. Nhờ vậy mà các chủ kinh doanh có thể tiết kiệm đáng kể chi phí về nhân sự.

Chi phí thuê mặt bằng khá cao

Đây có lẽ là một trong những nhược điểm lớn nhất khiến các nhà đầu tư phải cân nhắc kỹ lưỡng. Trước khi quyết định đầu tư vào Food court. Dĩ nhiên, đặt trong bối cảnh chung về mặt chi phí các cơ sở kinh doanh về ẩm thức. Mức chi phí của các chủ kinh doanh Food court phải bỏ ra. Không quá cao hơn so với các mặt bằng kinh doanh nằm ở mặt tiền các đường phố sầm uất. Tuy nhiên thì mức chi phí này không hề rẻ như các quán ăn vỉa hè, quán cơm văn phòng nhỏ.

Nằm ngay giữa những trung tâm thương mại lớn, giá thuê cho các khu ăn uống này. Rơi vào khoảng 8 – 10 triệu VND/ mét vuông. Ví dụ điển hình nhất cho những ai đang sinh sống và làm việc ở thành phố Hồ Chí Minh. Đều biết đến Food Central, cocochin – Nguyễn Huệ, Bến Thành Street Food Market. Mức chi phí thuê của các khu ăn uống này đều nằm vào khoảng 35 triệu đồng cho 4 mét dài.

Mặc dù có giá thuê mặt bằng khác cao, nhưng điều này cũng không làm giảm đi sức nóng. Của Food court trong mắt các nhà đầu tư trong ngành dịch vụ. Theo các khảo sát của các trang web về ẩm thực, tỉ lệ lấp đầy các không gian cho thuê. Tại các trung tâm thương mại dao động ở khoảng 70-80%.

Trên đây là bài viết chia sẻ những thông tin xoay quanh một mô hình kinh doanh khá đơn giản. Nhưng đang rất phát triển trên thế giới và Việt Nam – Food court. Ngoài ra bài viết cũng đã nêu ra những đặc điểm, ưu và khuyết về Food court.

Các loại căn hộ hiện nay tại Việt Nam

 

5/5 - (1 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan