Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên

VÀI NÉT CHUNG

Tuyến Metro số 1( là tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên) là một trong những tuyến đường sắt đô thị thuộc quyền quản lý và xây dựng của hệ thống Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay, công trình này đang được tiến hành xây dựng và dự kiến sẽ mở hệ thống vận hành thương mại vào cuối năm 2022.

Dự án tuyến đường sắt này được thiết kế và xây dựng với quy mô đặc biệt lớn và công phu. Nơi đây có đoạn đi ngầm dài đến 2,6 km, đoạn đi trên cao dài 17,1 km, và tổng chiều dài là 19,7 km. Tuyến tàu được thiết kế xây dựng hoành tráng, với màu sắc chủ đạo là sắc đỏ thẫm vô cùng sắc xảo. Hiện nay, dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đang trở thành tâm điểm gây chú ý nhiều nhất đối với người dân TP.HCM.

ĐẦU TƯ

Được biết, dự án tuyến tuyến đường sắt số 1 Bến Thành- Suối Tiên là một trong những dự án quy mô, được cấp đặc biệt đó chính UBND Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư và xây dựng. Trong đó, Bạn quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh là chủ đầu tư.Theo thống kê sơ bộ của thành phố, tổng mức đầu tư ban đầu lên đến con số hơn 126.528 triệu Yên( xấp xỉ 17,387 tỷ tiền Việt Nam và khoảng 1,091 triệu USD).

Đến năm 2011, Ủy Ban Nhân Dân TP HCM đã tiến hành phê duyệt và kiểm chứng, mức đầu tư thay đổi lên đến con số siêu khủng là hơn 236.600 triệu Yên( tức là con số đầu tư gấp đôi so với dự kiến ban đầu). Hiện nay, con số đầu tư vẫn đang được điều chỉnh lại để phù hợp với ngân sách nhà nước.

Hiện tại, tổng mức đầu tư của dự án được cơ quan kiểm toán cho biết là 229,79 triệu yên. Trong đó bao gồm 5,49 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước và phần còn lại là từ các nguồn đầu tư vay từ Chính Phủ Nhật.

TIẾN ĐỘ

Công trình đường sắt vẫn đang được chủ đầu tư đẩy mạnh quá trình tiến độ xây dựng. Tất các các công nhân và kỹ sư vẫn luôn luôn cố gắng và khẩn trương để hoàn thành những mục cuối cùng xuất công trình. Hàng trăm con người đang không ngừng nỗ lực, cùng nhau cố gắng đẩy mạnh thi công để hoàn thành dự án một cách sớm nhất và chất lượng nhất.

Tuyến đường sắt Bến Thành Suối Tiên từng bước được hoàn thành là mong mỏi của rất nhiều người dân. Bởi quy mô hoành tráng, vĩ mô của dự án sẽ thu hút được rất nhiều người dân tiết khắp các mọi miền, bở sẽ có rất nhiều người dân lựa chọn chúng thay cho các phương tiện khác để đi học, đi làm, đi chơi,…

Đơn giản chỉ vì dự án này giúp cho họ tiết kiệm được chi phí và giúp họ có được trải nghiệm thú vị. Theo Uỷ Ban Nhân Dân thành phố Hồ Chí Minh, dự án hiện đã được cấp thẩm quyền và điều chỉnh tổng vốn mức đầu tư. Dự kiến trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh sẽ tạo tất cả những điều kiện có thể để nhà thầu bắt tay vào thi công.

Tiến độ dự án  tuyến Metro số 1 Bến Thành Suối Tiên tháng 2/2021:

Gói thầu CP1a : đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát hoàn thành đã đạt 81,5%

Gói thầu CP1b : đoạn kế tiếp ngầm từ ga Nhà hát đến ga Ba Son hoàn thành đạt 91%.

Gói thầu CP2 : đoạn trên cao và Depot hoàn thành đạt 90,47%..

Gói thầu CP3 : các khu mua sắm các thiết bị cơ điện: hoàn thành 65%.

Từ những nhận xét chi tiết bà sơ bộ cụ thể về tiến độ của các công trình nhor của dự án, các nhà thầu đã đưa đến kết luận rõ ràng và kỹ lưỡng : Tiến độ hoàn thành toàn dự án Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đạt 82%.

ĐẶC ĐIỂM

Tổng đầu tư: 43.757.150.000.000

Thời gian :

Thời gian hoàn thành và đưa công trình vào giai đoạn khai thác: Quý IV( năm 2021)

Thời gian diễn kiến kết thúc công tác: Năm 2026

Hướng tuyến và vị trí: Bến Thành – Lê Lợi – Nguyễn Siêu – Ngô Văn Năm – Tôn Đức Thắng – Ba Son – Nguyễn Hữu Cảnh – Văn Thánh – Điện Biên Phủ – cầu Sài Gòn – xa lộ Hà Nội và kết thúc tại Depot Long Bình.

Tổng chiều dài: 19,7 km ( bao gồm cả các thông số của hai tuyến

Số lượng ga: 14 ga ( trong đó gồm có 11 ga trên cao và 3 gà ngầm).

Tổng diện tích: 20 ha.

Nhà đầu tư và tài trợ quốc tế: Nhật Bản (JICA).

Đường chiều dài tuyến : Tuyến được lên kế hoạch xây dựng kéo dài từ ga Suối Tiên đến Bình Dương và thành phố Biên Hòa Đồng Nai.

Dự án bao gồm có 04 gói thầu chính là :

Gói số 1: Xây dựng đoạn đi ngầm: gồm 02 gói thầu:

Gói số 1a: Từ Ga TT Bến Thành – ga Nhà hát TP, bao gồm nhà ga ngầm Bến Thành và đoạn hầm metro dài 515m.

Gói số 1b: Từ Ga Nhà hát TP – ga Ba Son, gồm 02 nhà ga ngầm và đoạn hầm metro dài khoảng 1.315m.

Gói số 2: Xây dựng đoạn đi trên cao và depot: dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương.

Gói số 3: Mua các thiết bị cơ điện, đường ray, toa xe và bảo dưỡng.

Gói số 4: Hệ thống công nghệ thông tin dành cho Văn phòng Công ty Khai thác vận hành.

5/5 - (1 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan