Tuyến đường cao tốc Bắc – Nam. TTO – Trong tờ trình vừa trình Quốc hội, Chính phủ đã bỏ kế hoạch phân bổ vốn đầu tư của địa phương vào dự án thành phần đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Bộ Giao thông vận tải là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện dự án.
Dự án đường cao tốc Bắc – Nam là một trong những dự án trọng điểm hiện nay của nước ta. Tuyến đường nằm cạnh trục đường chính quốc lộ 1A, kết nối trực tiếp Bắc Nam.
Dự án bắt đầu và kết thúc tại Thành phố Hà Nội và Tỉnh Cần Thơ. Điều đáng mừng trong thời gian tới là tuyến cao tốc Bắc – Nam sẽ đáp ứng lượng lớn các chuyến đi trong nước và mang lại nhiều cơ hội mới cho người dân.
Trong dự án lần này, nhu cầu sử dụng đất sơ bộ cho dự án là khoảng 5.481 ha.
Giải phóng mặt bằng cho tất cả các dự án quy mô 6 làn xe và các tiểu dự án trong Đoạn quy mô 4 làn đường Cần Thơ- Cà Mau đã được phê duyệt theo quy hoạch.
Tổng mức đầu tư tạm tính của dự án là 146,990 tỷ đồng, chi phí xây dựng và thiết bị là 95,800 tỷ đồng. Kinh phí giải phóng mặt bằng và tái định cư là 19 nghìn tỷ đồng (khoảng 14.983 hộ bị ảnh hưởng).
Chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác 120 tỷ đồng. Chi phí giới thiệu là 200 triệu đồng.
Tổng chiều dài đường cao tốc Bắc – Nam của dự án này là 1.811km. Điểm đầu của dự án là đường cao tốc Pháp Vân tại Hà Nội và điểm cuối là đường cao tốc Pháp Vân tại Cần Thơ.
Tuyến đường chạy song song với Quốc lộ 1A đang dần được mở rộng và hoàn thiện. Tổng số đoạn là 16 và nhiều nút thắt được hình thành: Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nha Trang, Đà Nẵng, v.v.
Những điểm nút này đóng vai trò quan trọng và mang lại nhiều lợi ích cho đời sống của người dân địa phương.
Ngoài ra, đến năm 2015 nhiều đoạn xe tải sẽ được đầu tư xây dựng.
Thông thường, đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương thông xe vào năm 2015, đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi thông xe vào năm 2018 và đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ thông xe vào năm 2022 (khởi công chính thức vào năm 2020).
Đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thông xe vào năm 2021 và đường cao tốc Long Thành – Bến Lức thông xe vào năm 2022.
Đây đều là những đoạn tuyến có nhiều người qua lại và đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Từ 2016 – 2020, mục tiêu 4 năm tới, nút giao thông dự kiến sẽ được đầu tư và thông xe vào năm 2022.
Một số đoạn: Cao tốc Ninh Bình-Thanh Hóa.
Đường cao tốc Thanh Hóa – Hà Tĩnh; Đường cao tốc Quảng Trị – Đà Nẵng, Đường cao tốc Nha Trang – Phan Thiết, Đường cao tốc Quảng Ngãi – Ninh Bình, Đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, v.v.
Tổng chiều dài dự kiến là 731 km, tổng mức đầu tư lên tới 130.216 tỷ đồng. Đến năm 2025, chúng tôi sẽ chính thức đầu tư xây dựng đoạn Cần Thơ – Cà Mau, hoàn thành điểm tuyến và đưa vào khai thác.
Tổng mức đầu tư trong giai đoạn này ước tính là 69.123 tỷ đồng.
Các tuyến đường khi thi công dự án đường cao tốc Bắc -Nam:
Dự án đường cao tốc Bắc – Nam có nhiều tuyến, tiêu biểu là tuyến:
Đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, đường cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình; đường cao tốc Ninh Bình – Thanh Hoá,…
Đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Gốc có tổng chiều dài 30km, nằm tại khu vực đắt giá của thủ đô Hà Nội.
Các tuyến đường được xây dựng nhằm giải quyết lưu lượng giao thông, giảm thiểu tác động, ùn tắc và ùn tắc làn đường.
Hiện tuyến đường này là đường tiêu chuẩn cấp 1 với 4 làn xe, cuối năm 2018 dự án hoàn thành giai đoạn 2, quy mô 6 làn xe, chịu được tải trọng lớn.
Đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình dài 54km kết nối trực tiếp hai đầu mối giao thông là Hà Nội và thủ đô Ninh Bình.
Trên đường cao tốc đã hình thành một điểm kết nối với đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẻ.
Dự án cũng đã tiếp cận trực tiếp với nhiều quận, huyện, thành phố trực thuộc trung ương đông dân cư và đang phát triển nhanh chóng. Bạch Chính, Liêm Chung, Liêm Khiết, Liêm Tuyền, … và nhiều khu vực trọng điểm khác
Đường cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn kết nối các thành phố Cao Bồ và Mai Sơn (Yên Mô) trực tiếp qua thành phố Ninh Bình.
Dự án này là điểm đầu của đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình và điểm cuối của dự án đường cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa. Tuyến này chạy phía Đông Quốc lộ 1A, phía Tây đường cao tốc Bắc – Nam.
Với những lợi ích này, chúng ta có thể mong đợi những lợi ích trong tương lai về kinh tế, tính di động và hội nhập thương mại với các bộ lân cận.
Đường cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa có tổng chiều dài là 107,28km, kết nối hai đầu mối giao thông Ninh Bình và Thanh Hóa.
Dự án hiện đang đi vào hoạt động từ năm 2019 và dự kiến hoàn thành vào năm 2021.
Sau khi hoàn thành, việc di chuyển đến các địa điểm ở hai bang sẽ dễ dàng hơn, giảm áp lực giao thông và đáp ứng nhu cầu của người dân. Tổng mức đầu tư của dự án này là 1837,7 tỷ đồng và có thể chia thành một giai đoạn.
Giai đoạn 1 sẽ được xây dựng từ Ninh Bình và Quốc lộ 45, và giai đoạn 2 sẽ là phần còn lại của dự án.
Dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ có tổng chiều dài 92km, bắt đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa và kết thúc tại đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương.
Đoạn đường cao tốc hiện đang được tích cực nâng cấp và sẽ thông xe trong khu vực vào năm 2020
Đây cũng là dự án được đánh giá cao tập trung và khuyến khích đơn vị hoàn thành công việc sớm hơn kế hoạch.