Tiến độ xây dựng dự án Vành đai 3 TPHCM

CẬP NHẬT TIẾN ĐỘ THI CÔNG XÂY DỰNG DỰ ÁN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 3 TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Tiến độ xây dựng dự án Vành đai 3 TPHCM. Đô thị lớn của cả nước – Thành phố Hồ Chí Minh, một thành phố năng động và đầy tiềm năng. Ngoài ra, nơi đây còn là đầu tàu kinh tế, là trung tâm thương mại và là đầu mối giao thông vô cùng quan trọng nối liền nhiều tỉnh trong khu vực. ngoài ra đây còn là cửa ngõ quốc tế, đây cũng là nơi có lượng dân cư tập trung đông đúc nhất Việt Nam.

Thế nhưng do quá trình đô thị hóa diễn ra quá nhanh, đặc biệt là trong 10 năm gần đây, thành phố Hồ Chí Minh đã và đang phải đối diện với nhiều vấn đề và khó khăn mà một đô thị lớn với sự gia tăng dân số đang diễn ra với tốc độ vô cùng chóng mặt.

Đây cũng là nguyên nhân chính gây ra sức ép đối với hệ thống giao thông hiện nay, điều dễ dàng nhận thấy nhất đó chính là vấn đề kẹt xe, ùn tắc, đi cùng với đó là số vụ tai nạn giao thông cũng càng ngày càng tăng. Quan trọng hơn nữa là việc xuống cấp trầm trọng của cơ sở hạ tầng giao thông vận tải cũ.

Cơ sở hạ tầng giao thông của Thành phố hiện đang gặp quá nhiều vấn đề vô cùng bất cập, chính vì thế mà việc chỉnh sửa, nâng cấp hạ tầng quy hoạch đô thị giao thông và xây dựng các tuyến đường mới là cực kỳ cần thiết.

Đường vành đai thành phố Hồ Chí Minh theo đánh giá của các đơn vị thì còn rất ít, không đủ để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Hơn nữa, hệ thống hạ tầng của các tuyến đường Vành đai đóng vai trò lớn trong việc cải thiện giao thông cho cả thành phố.

Công trình đường Vành đai 2 sau khi đi vào hoạt động thì ông Hoàng Trung Hải – Phó thủ tướng đã cho thông qua đề nghị yêu cầu của bộ Giao thông vận tải về việc đầu tư xây dựng đường Vành đai 3, đi qua địa bàn của 4 tỉnh dựa vào nguồn vốn vay ODA của Hàn Quốc.

Đường Vành đai 3 sẽ mang lại nhiều tiện ích, nhất là về mặt giao thông. Đặc biệt hơn nữa là việc đường Vành đai 3 sẽ giúp kết nối 4 tỉnh, thành phố và đi qua 8 quận, dự án sẽ bao xung quanh trung tâm thành phố Hồ Chí Minh. Ở phía Tây Bắc sẽ bao bọc quận 12 (gần Dự án Picity Quận 12), dự án còn tiếp giáp tỉnh Bình Dương, phía đông sẽ đi qua quận 9 và tiếp giáp với Đồng Nai, liền với huyện Nhơn Trạch.

Việc đầu tư xây dựng dự án đường Vành đai 3 rất quan trọng để nối các vùng lại với nhau. Điều này giúp rút ngắn thời gian lưu thông giữa các vùng, đồng thời thúc đẩy hoạt động vận tải, thương mại, mua bán trong khu vực nhằm phát triển kinh tế – xã hội. Tốc độ phát triển của các cụm công nghiệp cũng trở nên nhanh hơn, du lịch, đô thị hóa nông thôn dọc theo dự án, trong tương lai, còn sẽ kết nối các thành phố vệ tinh theo hướng đô thị đa trung tâm.

CHI TIẾT VIỆC QUY HOẠCH XÂY DỰNG DỰ ÁN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 3

Đường Vành đai 3 sẽ được phát triển gồm 4 giai đoạn:

Đoạn 1: Tuyến Nhơn Trạch – Đồng Nai – Tân Vạn – Thành phố Hồ Chí Minh cùng với quãng đường 26.3km, ở giai đoạn 1 gồm 4 làn xe, còn giai đoạn 2 thì chia làm 8 làn xe (Hiện chưa có được sự đầu tư)

Đoạn 2: Tuyến Mỹ Phước – Tân Vạn có tổng chiều dài quãng đường 16.3km được đầu tư bởi tỉnh Bình Dương

Đoạn 3: Với quy mô 6 làn xe đi qua Bình Chuẩn, Bình Dương – Quốc lộ 22 – Thành phố Hồ Chí Minh với tổng chiều dài quãng đường 17.5km (Hiện chưa được đầu tư)

Đoạn 4: Tuyến Quốc lộ 22, thành phố Hồ Chí Minh – huyện Bến Lức, Long An với quãng đường 29.2km, quy mô lên đến 8 làn xe (vẫn chưa được đầu tư).

CẬP NHẬT TIẾN ĐỘ TRIỂN KHAI XÂY DỰNG DỰ ÁN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 3

Dự án tuyến đường Vành đai 3 nếu đi vào hoạt động sẽ giảm ùn tắc giao thông cho các tuyến trong thành phố Hồ Chí Minh, giảm được thời gian di chuyển từ Sài Gòn – Thành phố Nhơn Trạch và tỉnh Bình Dương. Vì thế tuyến đường Vành đai 3 đang được nhanh chóng triển khai.

Theo TTO – Bộ GTVT thống nhất với UBND 4 tỉnh: Tp.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An để thúc đẩy dự án Đường vành đai 3 – Tp.HCM. Đã đưa ra lộ trình kế hoạch vốn trung hạn từ 2021 – 20225. Xây dựng tuyến Đường vành đai 3 từ Bình Chuẩn (Bình Dương) – Quốc lộ 22 (Tp.HCM) – Bến Lức (Long An). Bộ GTVT cũng đề nghị các địa phương sắp xếp nguồn vốn để chuẩn bị cho công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Phó chủ tịch UBND thành phố HCM – Trần Vĩnh Tuyến cho biết ông sẵn sàng đề xuất với HĐND về việc tạm ứng ngân sách bồi thường giải phóng mặt bằng để chuẩn bị cho công tác xây dựng trong khi chờ bộ GTVT tham mưu với Chính phủ trong các thủ tục và phương thức đầu tư.

Ông Trần Văn Thi – Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long, các địa phương cần khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng 2019 – 20120 với kinh phí hơn 5.633 tỷ đồng. Dự kiến công trình sẽ được thi công trong năm 2021 và hoàn thành vào năm 2024.

Ông cũng chia sẻ thêm, Tổng công ty Cửu Long sẽ làm thủ tục để nhận vốn viện trợ không hoàn lại với ước tính 6 triệu USD (tương đương 138 tỷ) của Chính phủ Úc để thiết kế kỹ thuật dự án Đường vành đai 3.

HIỆU QUẢ CỦA VIỆC ĐẦU TƯ DỰ ÁN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 3

Hiệu quả của dự án được ông Bùi Xuân Cường – giám đốc Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh thể hiện rõ trong báo cáo gửi đến bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và đầu tư dự án.

Đoạn 1: Tuyến Nhơn Trạch – Tân Vạn, giảm ùn tắc cho cảng Cát Lái, giảm lượng xe cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Đặc biệt là đoạn Mai Chí Thọ, xa lộ Hà Nội và nút giao An Phú. Góp phần cải thiện giao thông thông ở phía Đông Sài Gòn.

Đoạn 2: đã được đầu tư với quãng đường 16km qua tỉnh Bình Dương. Nếu đoạn Nhơn Trạch – Tân Vạn được sử dụng thì tăng hiệu quả cho dự án, đảm bảo phát huy việc kết nối từ phía Đông lên phía Bắc và ở phía Tây Sài Gòn.
Đoạn 3: Đoạn này được Sở GTVT đánh giá là đóng vai tròn kết nối toàn bộ khu vực gồm tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Tp.HCM và Long An, giảm lượng xe trên Quốc lộ 1, nút An Sương.

Đoạn 4: Kết nối giao thông với cao tốc Tp.HCM – Trung Lương, tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành và cao tốc Tp.HCM – Mộc Bài.

ƯU TIÊN THỰC HIỆN ĐOẠN 1 CỦA TUYẾN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 3

Theo sở GTVT Tp.HCM đã đề xuất với Bộ GTVT cùng Bộ Kế hoạch và đầu tư là khẩn trương ưu tiên thực hiện ngay đoạn 1 của dự án đường Vành đai 3, chi tiết là thực hiện từ 2018 đến 2022 và tiếp đó là đầu tư hoàn chỉnh giai đoạn 3 và 4.

Rate this post
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan