THÔNG TIN VỀ QUY HOẠCH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU. Nằm ngay trong vùng kinh tế trọng điểm của phía nam, đến năm 2030 TP.HCM đã định hướng quy hoạch và phát triển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành một đô thị vệ tinh quan trọng, một trung tâm kinh tế lớn sầm uất của khu vực và cả nước.
ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA THÀNH PHỐ VŨNG TÀU
Bản điều chỉnh Quy hoạch và phát triển thành phố Vũng Tàu cho đến năm 2035 vừa được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 5/2019. Theo đó toàn thành phố có độ rộng 15.043 ha sẽ phân chia thành 7 khu vực khác nhau, nhắm đến mục tiêu là đến năm 2035 sẽ có thể phát triển địa phương thành một trung tâm kinh tế, văn hóa, dịch vụ và đầu mối giao lưu quan trọng nổi bật của cả vùng Đông Nam Bộ, vùng kinh tế trọng điểm của khu vực phía Nam cũng như của khu vực tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Theo như quy hoạch mới hiện nay, diện tích của Vũng Tàu trong tương lai sẽ được mở rộng đến hơn 1.000 ha so với quy hoạch cũ. Phân chia thành 7 khu vực khác nhau bao gồm khu đảo Long Sơn, Gò Găng, Bắc Phước Thắng, khu vực công nghiệp – cảng, khu đô thị, khu Bắc Vũng Tàu và khu phát triển du lịch vui chơi giải trí ven biển Chí Linh – Cửa Lấp.
Trong 7 khu vực đó thì riêng khu Chí Linh – Cửa Lấp sẽ phát triển thành khu hỗn hợp với các chức năng chủ yếu bao gồm du lịch nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí, có sân tập golf, và khu dân cư đô thị sầm uất nhộn nhịp, có các tiện ích dịch vụ thương mại và các không gian mở công cộng dành cho cộng đồng, có thêm cả quảng trường biển .
Trong đó, các khu vực được xây dựng gắn liền với không gian biển sẽ được ưu tiên phát triển về du lịch nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí, quảng trường biển và không gian mở dành cho cộng đồng.
Tổng diện tích đất của khu vực này rơi vào khoảng 1.114 ha, trong đó khoảng 1034 ha đất được dùng để quy hoạch xây dựng đô thị, tỷ trọng quỹ đất được dùng để phát triển du lịch vui chơi giải trí, dịch vụ thương mại và quảng trường biển chiếm ít nhất là 50% diện tích đất dùng để xây dựng khu đô thị hỗn hợp trong khu vực. Quy mô dân số được ước tính là tối đa khoảng 45,000 người.
THÔNG TIN QUY HOẠCH VỀ HẠ TẦNG GIAO THÔNG CỦA TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU
Theo ước tính có khoảng 20 công trình hạ tầng với tổng mức vốn đầu tư là gần một tỷ USD sẽ dần dần hoàn thiện trong tương lai nhằm mục đích tăng tính kết nối của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với TP. HCM và các vùng lân cận đó. Một số dự án hạ tầng giao thông nổi bật có thể kể đến như:
+ Quốc lộ 51 được quy hoạch và mở rộng lên thêm 6 làn xe, mục đích là để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, kẹt xe và giúp cho việc di chuyển từ TP HCM đến Vũng Tàu thuận tiện và nhanh chóng hơn, chỉ mất khoảng hơn 1 tiếng.
+ Quốc lộ 56 và Long Khánh – Vũng Tàu được nối liền.
+ Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cũng đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng với quy mô phát triển thêm 4-6 làn xe. Đây là dự án trọng điểm để phát triển cảng biển, du lịch, mục đích nhằm giải tỏa thế độc đạo của Quốc lộ 51 đến Bà Rịa – Vũng Tàu, từ đó tạo thêm động lực để phát triển du lịch ở quanh các thị trấn Long Hải – Phước Hải – Xuyên Mộc.
+ Tuyến cao tốc liên vùng và đường Xuyên Á .
+ Cao tốc Bến Lức – Long Thành chuẩn bị được đưa vào sử dụng, với hy vọng là sẻ kết nối toàn khu vực miền Tây với Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.
+ Tuyến đường sắt Biên Hoà – Vũng Tàu được đẩy nhanh tiến độ xây dựng trong đó ưu tiên xây dựng giai đoạn 1: Dĩ An – Tân Mai – Thị Vải với độ dài là 62,42 km. Tuyến đường sắt này được xây dựng với hy vọng là sẽ kết nối cảng Thị Vải với đường sắt cao tốc Bắc Nam, từ đó có thể tập trung chuyên chở các hàng hoá từ các tỉnh phía Bắc, Đồng Nai, Bình Dương về Thị Vải để xuất khẩu sang nước khác.
+ Dự án đường Vành đai 4, đoạn đường qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu từ Trảng Bom tới Phú Mỹ có chiều dài ước tính khoảng 17,3km.
+ Trước 2020, quy hoạch xây dựng tuyến đường sắt vào cảng Cái Mép – Thị Vải
+ Tàu cánh ngầm cao tốc có thể di chuyển đến Bến Tre – Mỹ Tho – Vũng Tàu.
+ Đường hầm chạy xuyên dưới biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu.
+ Thời gian sắp tới, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến sẽ đầu tư xây dựng thêm 3 sân bay là sân bay Gò Găng, sân bay Côn Sơn và sân bay lưỡng dụng Hồ Tràm.
+ 40km là khoảng cách di chuyển giữa sân bay quốc tế Long Thành tới TP. Vũng Tàu.
+ Nối dài đường Cầu Cháy, Hàng Điều, Nguyễn Hữu Cảnh, Thống Nhất
+ Đường 991B, Tỉnh lộ 328, Tỉnh lộ 329 đã được quy hoạch khởi công, xây dựng theo đúng tiến độ.