Dự án tuyến Metro số 6 Bà Quẹo – Vòng xoay Phú Lâm

Thông tin về dự án tuyến Metro số 6: Bà Quẹo – Vòng xoay Phú Lâm

Mục tiêu của việc xây dựng tuyến Metro số 6: Bà Quẹo – Vòng xoay Phú Lâm là nhằm để xây dựng một hệ thống giao thông vận tải hành khách công cộng có sức chở lớn, giảm đi áp lực giao thông hướng Bắc – Nam của những phương tiện giao thông.

Điểm đầu của tuyến đường sắt số 6 chính là Ga Bà Quẹo – Quận Tân Phú, điểm cuối sẽ ở Ga Vòng xoay Phú Lâm, tổng chiều dài tuyến là 6km chủ yếu là đường ngầm. Có 7 ga ngầm, Depot sẽ dùng chung vơi tuyến số 2 ở Depot Tham Lương.

Đường sắt đô thị sẽ làm thay đổi diện mạo của cả thành phố

Người dân ở thành phố Hồ Chí Minh đang vô cùng mong đợi các thay đổi lớn khi tuyến tàu điện ngầm đầu tiên sẽ đi vào hoạt động dự kiến trong năm 2020. Đối với ngành bất động sản thì cuộc chơi sẽ chứng kiến rất nhiều những sự thay đổi ngoạn mục.

Tổng Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam – ông Marc Townsend cho biết rằng hệ thống tàu điện ngầm sẽ mang đến rất nhiều lợi ích. Nhất là sẽ cải thiện khả năng tiếp cận của người dân với khu làm việc, vui chơi giải trí và khu vực mua sắm mới. Theo kinh nghiệm từ các nước khác cho thấy dự án tàu điện ngầm sẽ ảnh hưởng rất nhiều lên giá trị của bất động sản. Việc phát triển trạm tàu điện ngầm sẽ mang lại diện mạo vô cùng mới cho khu vực xung quanh nó. Giá đất sẽ tăng lên nhiều lần, các dự án sẽ bùng nổ, các đơn vị bán lẻ và các dự án văn phòng sẽ được dịch chuyển ra xa trung tâm nhiều hơn.

Các tòa nhà gần các trạm trung chuyển công cộng sẽ có giá thuê hoặc bán cao hơn nhiều so với những tòa nhà nằm ở xa. Nguyên nhân chính là do hệ thống giao thông công cộng tốt sẽ cho phép việc người dân dễ dàng di chuyển đến các điểm quan trọng với thời gian ít nhất. Điều này đã được chứng minh tại các quốc gia với giá bán hoặc thuê nhà ở nơi có hệ thống giao thông công cộng có giá trị cao hơn những nhà ở khu vực nằm xa từ 6 đến 45%.

Những khu vực có thị trường nhà đất và hệ thống giao thông công cộng phát triển mạnh giúp người dân kết nối vô cùng hiệu quả với công việc cũng như các điểm đến khác, mức chênh lệch về giá cũng sẽ cao hơn nhiều khi so sánh với mức trung bình.

Theo CBRE dự đoán về giá đất khi dự án tuyến tàu điện Metro khi đưa vào hoạt động thì giá đất của các khu vực cách tàu điện ngầm trong phạm vi 10 phút đi bộ có thể tăng từ 10 đến 20% so với giá của các khu vực khác.

Hiện trạng của các tuyến Metro ở thành phố Hồ Chí Minh

Sẽ có 8 tuyến Metro thành phố Hồ Chí Minh được Chính phủ phê duyệt sẽ kết nối các quận huyện thuộc thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài 2 tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, tuyến số 2 Bến Thành – Tham Lương đang xây dựng thì các tuyến Metro khác cũng đang được xúc tiến các công tác về đầu tư, bồi thường cũng như công cuộc giải phóng mặt bằng.

Dự án tuyến Metro số 1 có chiều dài tuyến là 19.7km. Trong đó gồm 2.6km tuyến đi ngầm và 17.1km đường trên cao. Dự án đã được đầu tư với tổng số vốn là 47.325 tỷ đồng. Dự án đã được triển khai thực hiện với 3 hợp đồng xây dựng lắp ráp và 1 hợp đồng về mua sắm thiết bị. Tính đến hiện tại thì tổng tiến độ dự án đã đạt con số 62%. Dự kiến việc cơ bản hoàn thành và đưa vào vận hành thử nghiệm trước 10/2020.

Dự án tuyến Metro số 2 có chiều dài tuyến là 11.2km và sẽ đi qua khu vực của 6 quận, trong đó có 9.2km đoạn đi ngầm, đoạn đường trên cao, đoạn chuyển tiếp và đường dẫn depot sẽ dài khoảng 2km. Dự án này có tổng số vốn đầu tư theo điều chỉnh là gần 48.000 tỷ đồng. Giai đoạn 1 sẽ dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2024. Đối với giai đoạn 2 đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm và đoạn từ Tham Lương – Tây Ninh sẽ có chiều dài tuyến là 9.1km và có đến 9 nhà ga với tổng chi phí dự kiến lên đến 1.482 tỷ USD.

Tuyến Metro số 5 vào giai đoạn 1 Ngã tư Bảy Hiền – Cầu Sài Gòn có tổng chiều dài khoảng 8.9km với 9 nhà ga. Tổng chi phí dự kiến rơi vào khoảng 1.92 tỷ USD. Hiện tại đang hoàn chỉnh các hồ sơ xin chủ trương để đầu tư theo ý kiến đóng góp từ Hội đồng thẩm định Nhà nước. Giai đoạn 2 từ Bến xe Cần Giuộc mới – Ngã tư Bảy Hiền có chiều dài tuyến là 14.5km và 13 nhà ga, tổng mức chi phí dự kiến là 2,105 tỷ USD.

Tuyến Metro số 3a vào giai đoạn 1 đoạn Bến Thành – Bến xe miền Tây có tổng chiều dài tuyến là 9.89km và có 10 nhà ga. Tổng chi phí dự kiến rơi vào khoảng 1.82 tỷ USD. Ở giai đoạn 2 Bến xe miền Tây – Ga Tân Kiên có chiều dài 9.69km và có 7 nhà ga. Tổng chi phí dự kiến rơi vào khoảng 1 tỷ USD. Ban Quản lí cũng đã tham mưu cho UBND thành phố Hồ Chí Minh trình lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư về đề xuất của dự án.

Dự án tuyến Metro số 4 Thạnh Xuân – Khu đô thị Hiệp Phước có chiều dài 35.75km và có 32 nhà ga với tổng mức chi phí dự kiến là 4.75 tỷ USD. Dự án hiện đang trong quá trình nghiên cứu các đề xuất.

Tuyến đường sắt đô thị số 4b có chiều dài 3.5km và có 3 nhà ga, chi phí dự kiến là 0.8 tỷ USD. Dự án trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi.

Tuyến đường sắt đô thị dự án Metro số 6 Bà Quẹo – Vòng xoay Phú Lâm có chiều dài 6.8km và có 7 nhà ga, chi phí dự kiến là 1.33 tỷ USD và đang được kêu gọi đầu tư. Sau thông tin về việc mở đường , tuyến Metro số 6 chính thức đi ngang qua trong tương lai sẽ kiến giá đất ở khu vực quận 6 sau nửa năm đã tăng 20 đến 30%, có những nơi tăng khá mạnh, lên đến 45%.

 

 

 

 

Rate this post
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan