Dự án Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ

Dự án Cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ . Trong thông báo của cuộc họp thường trực Chính phủ về việc thay đổi hình thức đầu tư một số đoạn đường trong dự án lớn tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra thông báo dự án Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ sẽ được chuyển thành hình thức đầu tư công. Vào năm 2021, tuyến đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đã được thi công xây dựng.

Dự án đường Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ chính thức đã khởi công vào ngày 4/1/2021 tại xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát lệnh khởi công.

Với quyết định quan trọng này, bộ GTVT phải có những hoạt động thực tế để thúc đẩy quá trình xây dựng. Các hoạt động có thể thực hiện như: đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bằng trong khu vực, di dời nhanh các khu dân cư liên quan để bảo đảm thời điểm thi công được diễn ra thuận lợi và tốt đẹp.

Bên cạnh đó, cơ quan các cấp liên quan thực hiện đồng thời những giấy tờ, thủ tục cần thiết theo quy định để các mốc thời gian cố định, không bị thay đổi, đảm bảo lộ trình được thực hiện theo đúng như kế hoạch.

Việc hoàn thiện Tuyến đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ sẽ mang đến những hiệu quả đáng kể cho đời sống. Không chỉ thế, kinh tế và xã hội cũng là những yếu tố được thúc đẩy mạnh mẽ, thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đến tìm cơ hội sinh lợi.

Đây còn là một trong những tuyến đường cần thiết để nâng cao chất lượng vận tải, đảm bảo trọng tải lớn và kết nối dễ dàng thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh thành đồng bằng Sông Cửu Long. Nhận thức được những hiệu quả ưu việt trên, người dân thuộc khu vực đã đồng tình và vô cùng ủng hộ dự án và hi vọng được đáp ứng nguyện vọng của mình.

Trục Đường bộ cao tốc Bắc Nam hiện đang được thi công, và tuyến đường kết nối thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương đã được sử dụng, đem lại lợi ích cho cuộc sống mọi người.

Bên cạnh đó, cầu Mỹ Thuận 2 cũng nhận được nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước và nhanh chóng được triển khai trong những giai đoạn tiếp theo.

Các dự án đã hoàn thành sẽ đánh dấu sự thay đổi rõ ràng của giao thông vận tải, kéo theo các lĩnh vực khác cũng phát triển mạnh mẽ.

Kinh tế được đẩy mạnh sau dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ

Cầu Mỹ Thuận là cây cầu dây bắc qua con sông Tiền, nối liền 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, mang đến thuận lợi trong giao thương cho người dân trong khu vực.

Từ vị trí này, mọi người chỉ mất hơn 100km để di chuyển đến thành phố Hồ Chí Minh. Hơn nữa, đây cũng là trục giao thông chủ yếu của vùng đồng bằng sông Cửu Long trên quốc lộ 1A.

Về vị trí địa lý, cây cầu cũng mang đến những ưu điểm vượt trội như: phía nam là xã Tân Hoà, thành phố Vĩnh Long, còn phía bắc thuộc xã Hoà Hưng, huyện Cái Bè.

Với mong muốn gộp 2 dự án Mỹ Thuận – Cần Thơ và Trung Lương – Mỹ Thuận thành một để triển khai cùng lúc, công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đã đề xuất với Chính phủ.

Thế nhưng, bộ Giao thông vận tải sau khi phân tích trên đa diện cho biết, thủ tướng chính phủ hiện đã bàn giao cho Bộ KH – ĐT chủ trì báo cáo để trình quyết định lên các cơ quan có thẩm quyền xử lý và ra quyết định thay đổi dự án Mỹ Thuận – Cần Thơ từ kiểu đầu tư PPP sang kiểu đầu tư công, và Bộ Giao thông vận tải sẽ trực tiếp kiểm tra và đưa ra phương án triển khai.

Do đó, hai dự án này sẽ được tiến hành riêng biệt và công ty CP BOT không được tham gia vào dự án này.

Nguyên nhân của quyết định trên, cụ thể, việc ghép 2 dự án làm một sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp khi nhận vốn đầu tư, cản trở tiến độ thi công.

Có thể nhận thấy trước mắt đây là 2 dự án tách biệt, thuộc đơn vị quản lý khác nhau, dự án BOT Trung Lương – Mỹ Thuận do UBND tỉnh Tiều Giang, trong khi đó, dự án Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ lại thuộc phạm vi tỉnh Đồng Tháp – Vĩnh Long.

Với sự khác biệt về vị trí địa lý như trên sẽ làm nảy sinh nhiều vấn đề về pháp lý, khiến cho việc triển khai bị gián đoạn và việc tiến hành bị chậm đi. Bên cạnh đó, nếu kết hợp 2 dự án, vấn đề giải phóng mặt bằng cũng sẽ trở nên phức tạp và nan giải hơn rất nhiều.

Theo Nghị quyết số 437 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, việc bổ sung những dự án và hạng mục ngoài vi phạm dự án BOT ký hợp đồng hiện chưa thích hợp với các quy định và không cho phép.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng có văn bản với quyết định lựa chọn chủ đầu tư tiến hành dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Đặc biệt, nhà đầu tư được đề cập đến là Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long, thay cho Ban quản lý dự án Thăng Long như đã bàn trước đó.

Tổng công ty này sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về quản lý dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, hoàn thiện và thực hiện các công việc như: lập dự án, chọn nhà thầy, triển khai đấu thầu, … trong dự án lần này.

Với những nghiên cứu chuẩn bị kỹ càng, hi vọng dự án sẽ thành công tốt đẹp trong tương lai.

5/5 - (1 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan