Cơ hội để bất động sản khu Nam TP HCM lấy lại ngôi vương

Điểm yếu của khu Nam TP HCM là hạ tầng giao thông vừa được cởi bỏ, tạo ra cơ hội để bất động sản khu Nam TP HCM lấy lại ngôi vương.

 

Điểm yếu được khắc phục

 

Trước năm 2007, khi thị trường bất động sản TP HCM sôi động thì khu Nam là tâm điểm quan tâm với những dự án lớn như khu đô thị Phú Mỹ Hưng, khu đô thị Him Lam, Dragon Hill Premier Central, Dragon Village, chung cư Phú Hoàng Anh, các dự án chung cư của Quốc Cường Gia Lai, Hoàng Anh Gia Lai,…. Tất cả đã tạo cho khu Nam một thị trường bất động sản sôi động.

Ngay cả khi thị trường bất động sản TP HCM vỡ bong bóng năm 2009. Thị trường khu Nam vẫn phát triển khá bền vững. Lý do được giới quan sát thị trường lý giải là vì hạ tầng giao thông thời điểm đó cả khu Nam phát triển tốt nhất TP HCM.

Tuy nhiên, tới năm 2014, khi thị trường bất động sản TP HCM dần hồi phục sau cơn ngủ đông. Thì thị trường khu Nam lại rơi vào cảnh đóng băng và hạn chế dự án mới. Khách hàng cũng ngại về đây mua nhà vì lý do hạ tầng giao thông quá tải, không được nâng cấp. Đặc biệt là tình trạng ngập nước cũng bắt đầu xuất hiện trên diện rộng làm khách hàng lo ngại.

Với những nhược điểm trên, khu Nam đã dần đánh mất vị thế “ngôi vương” của mình vào tay khu Đông. Tuy nhiên, thị trường bất động sản khu Nam hiện nay đang có cơ hội để trở lại thời kỳ hưng thịnh.

Theo đó, TP HCM đã quyết định chi 115,000 tỉ đồng để thực hiện kế hoạch phát triển hạ tầng khu Nam TP HCM.

 

Cơ hội để bất động sản khu Nam TP HCM lấy lại ngôi vương

Cơ hội để bất động sản khu Nam TP HCM lấy lại ngôi vương

 

 

Cụ thể, nhiều dự án hạ tầng thuộc khu Nam TP HCM đã đưa vào lộ trình phê duyệt đầu tư từ nay đến năm 2020. Như: dự án cầu Thủ Thiêm 3, cầu Thủ Thiêm 4, dự án nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (vốn đầu tư 1,250 tỉ đồng). Dự án mở rộng đường Nguyễn Tất Thành, Quận 4; Dự án trục Bắc – Nam kết nối với khu vực trung tâm với các Quận 4, 7 và huyện Nhà Bè (tổng vốn dự trù hơn 8,500 tỉ đồng). Dự án cầu Rạch Đĩa và cầu Long Kiểng.

 

Đặc biệt, UBND TP HCM đã giao một số đơn vị liên quan nhanh chóng xúc tiến phương án đầu tư dự án hệ thống hầm chui, cầu vượt tại ngã tư Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ với số vốn gần 5,000 tỉ đồng.

 

Không dừng ở đó, khu Nam cũng có sự phát triển đồng bộ nhiều tuyến đường để kết nối thuận tiện với khu vực trung tâm. Chẳng hạn, đường Huỳnh Tấn Phát được mở rộng lên 30m, kết nối với trục đường chính Nguyễn Văn Linh. Cầu Bình Tiên được xây dựng để mở rộng đường cho việc hình thành tuyến đường Vành đai trong kết nối toàn bộ khu Nam với các khu vực Tây và Tây Nam thành phố.

 

Ngoài việc ưu tiên giải quyết các điểm ùn tắc trước mắt, thành phố cũng lên phương án mở rộng lộ giới đường Lê Văn Lương lên hơn 40m.

Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối khu Nam TP HCM đi qua khu đô thị Cảng Hiệp Phước và kết nối trực tiếp với huyện Đức Hòa, Cần Giuộc cả tỉnh Long An.

 

Về phần mình, UBND tỉnh Long An cũng đang phối hợp cùng TP HCM xây dựng kế hoạch đầu tư, nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 22, nâng cấp và mở rộng tỉnh lộ 824, tỉnh lộ 9,….đi qua các huyện Đức Hòa, Cần Giuộc. Tuyến đường vành đai 4 đoan Bến Lức – Hiệp Phước đang chuẩn bị khởi công xây dựng, với chiều dài toàn tuyến khoảng 35.8km. Trong đó, đoạn đi qua các địa phương gồm tỉnh Long An dài 32km (huyện Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc) và 3.8km đi qua huyện Nhà Bè, TP HCM.

 

Mới đây nhất, UBND TP HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đưa việc xây dựng một làn đừng song hành với Quốc lộ 50 bổ sung vào quy hoạch giao thông vận tải TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Hay dự án tuyến Metro số 4 (Thạnh Xuân, Quận 12 – Nguyễn Hữu Thọ – khu đô thị Hiệp Phước) có kinh phí đầu tư hơn 97,000 tỉ đồng.

 

Theo ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch UBND TP HCM cho biết liên quan đến việc phát triển lại hạ tầng giao thông cho toàn bộ khu Nam. Là vì TP HCM muốn xây dựng khu Nam mà điểm nhấn là Quận 7 sẽ là trung tâm tài chính của thành phố trong những năm tới. Đặc biệt, TP HCM đặt ra tầm nhìn đến năm 2015, khu đô thị phía Nam sẽ trở thành một trong 4 khu đô thị vệ tinh của TP HCM. Giúp thành phố phát triển kinh tế – xã hội và giảm bớt áp lực dân số cho khu vực trung tâm.

 

Doanh nghiệp địa ốc năm bắt cơ hội

 

Trước những chuyển biến mới về dự án hạ tầng, các công ty địa ốc đã nhanh chân nắm bắt cơ hội để phát triển dự án ở khu vực phía Nam sau nhiều năm rời xa thị trường này.

 

Chẳng hạn, Công ty cổ phần Bất động sản Tiến Phát vừa phát đi thông báo sắp ra mắt dự án mới mang tên Ascent Garden Homes, tọa lạc trên đường Bến Nghé, Quận 7.

Dự án có 2 tòa tháp cao 21 tầng, với 478 căn hộ, có diện tích từ 60 – 190m2/căn hộ, gồm 1 – 4 phòng ngủ. Dự án này tiếp tục là dòng sản phẩm mang phong cách Nhật Bản mà Tiến Phát đã thành công trước đó ở nhiều dự án. Đây cũng là dự án thứ 2 mà Tiến Phát phát triển tại Quận 7 sau dự án Ascent Lakeside trên đường Nguyễn Văn Linh, triển khai năm 2017.

 

Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hưng Thịnh Corp cho biết cũng chuẩn bị ra mắt dự án Q7 Boulevard, quy mô 1.64ha, với 4 block (23 tầng + 1 tầng hầm + 2 tầng trung tâm thương mại). Trước đó, năm 2017, doanh nghiệp này cũng đưa ra thị trường một dự án chung cư tại Quận 7 với khoảng 4,000 căn hộ.

 

Ngoài ra, đầu tháng 5 vừa qua, Công ty Cổ phần Bất động sản Tiến Phước cũng cho ra thị trường bất động sản khu Nam một dự án với hơn 200 căn nhà phố.

 

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM(HoREA) cho rằng. Khi điểm nghẽn giao thông được cởi bỏ, bất động sản khu Nam sẽ trở lại “ngôi vương” của mình. Vì hiện tại, khu vực này vẫn đang có quỹ đất rất lớn đã được các doanh nghiệp như Tập đoàn Novaland, Him Lam Land, Hưng Thinh Corp, Phú Long, Keppel Land Việt Nam,….đã chuẩn bị sẵn từ trước.

 

Một điều quan trọng nữa của thị trường khu Nam, đó là mức giá bất động sản đang tăng khá mạnh dù thị trường này đang trong giai đoạn rất ít dự án mới. Điều này chứng minh thị trường nơi này vẫn có sức hút với người mua nhà đất.

 

Ông Trần Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Khối Tiếp thị và Kinh doanh DKRA Việt Nam cho biết. Giá đất đường Nguyễn Hữu Thọ hiện vào khoảng 100 – 120 triệu đồng/m2, tăng 60 – 70% so với năm 2016. Còn trên trục đường Lê Văn Lương, giá đất khoảng 30 – 50 triệu đồng/m2, tăng trung bình từ 80 – 100% so với giá đất vào giai đoạn cuối năm 2016.

 

Giáp với Quận 7 là huyện Nhà Bè cũng là điểm đón sóng hạ tầng được nhiều nhà đầu tư chú ý tại khu Nam Sài Gòn. Điểm sáng nhất là sự tái khởi động của dự án GS Metrocity (ZeitGeist city Nhà Bè) của Tập đoàn GS E&C Hàn Quốc. Dự án với quy mô 350 ha ngay mặt tiền đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè.

 

Khi hạ tầng giao thông được đầu tư bài bản và kết nối hoàn thiện với khu Nam Sài Gòn, giá bất động sản khu vực Cần Giuộc sẽ bứt phá mạnh. Cơ hội để bất động sản khu Nam TP HCM lấy lại ngôi vương

Trong năm 2016, giá đất Cần Giuộc được ghi nhận chỉ ở mức 3.5 – 4.5 triệu/m2. Nhưng đến năm 2017, mức giá đã lên mức 8 – 9 triệu đồng/m2, tăng 40 – 50%. Còn ở thời điểm hiện tại, giá đất tại huyện Cần Giuộc và một số huyện giáp ranh TP.HCM thuộc Long An đang dao động ở mức 17 – 20 triệu/m2, tăng từ 40 – 60% so với năm 2017. Trong tương lai, với sự hoàn thiện đến từ hạ tầng, giá bất động sản khu vực sẽ tiếp tục tăng nhiều lần hơn”, Ông Hiếu nhận định thêm.

 

Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu cho rằng, sức nóng của thị trường bất động sản khu Nam sẽ tiếp tục mạnh hơn và chưa dừng lại trong năm 2019, mà có thể kéo dài trong 1 – 2 năm tới. Bởi các dự án hạ tầng lớn được đầu tư vào khu vực này chủ yếu sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong năm 2019 – 2020. Sau khi các dự án này hoàn thiện, thị trường sẽ không còn tốc độ tăng trường “nóng sốt” như hiện nay, vì đã xác lập một mặt bằng giá mới.

Theo Diaocnhabe

 

 

 

 

 

5/5 - (1 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan