Cầu Cát Lái được đưa vào hoạt động

KHỞI CÔNG XÂY DỰNG DỰ ÁN CẦU CÁT LÁI

Cầu Cát Lái được đưa vào hoạt động. Với việc lưu lượng giao thông trên các tuyến đường ở xung quanh Cảng Cát Lái (thuộc Quận 2) càng ngày càng nhiều. Trong khi Phà Cát Lái hiện tại không thể nào đáp ứng đủ được nhu cầu đi lại của người dân.

Hơn thế nữa, tuyến cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây đã bắt đầu có tình trạng quá tải do lưu lượng xe rất lớn đổ về, chưa nói đến việc tuyến cao tốc này chỉ dành riêng cho xe lớn và xe ô tô lưu thông. Các loại xe khác như xe máy, xe đạp, … thì bị cấm lưu thông ở khu vực này.

Vì vậy, việc khởi công dự án xây dựng cầu Cát Lái sẽ giúp giải quyết được rất nhiều vấn đề, giúp bà con nhân dân không còn phải chịu cảnh “qua sông lụy phà”, giảm được ùn tắc giao thông, làm dãn lưu lượng giao thông và cũng khiến Nhơn Trạch được hưởng lợi, trở thành một vùng ngoại ô của Thành phố Hồ Chí Minh.

Vừa qua, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao dự án cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai xây dựng cầu Cát Lái.

Thay thế cho việc sử dụng phà Cát Lái như hiện nay. Dự án xây dựng cầu Cát Lái sẽ có chiều dài khoảng 3.782m, với tổng số vốn đầu tư là 7.200 tỷ, cầu Cát Lái sẽ nối Quận 2 đường Nguyễn Thị Định với đường Lý Thái Tổ thuộc tỉnh Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Việc khởi công xây dựng dự án cầu Cát Lái là vào năm 2021, cầu Cát Lái là loại Cầu dây văng và bắc qua Sông Soài Rạp, phần chính có chiều dài 650m, rộng 37.7m gồm có 6 làn xe cơ giới và 3 làn xe thô sơ, có lề bộ hành mỗi bên là 1.5m

Dự án cầu Cát Lái được lên kế hoạch tách thành 3 phần do dự án có tổng mức đầu tư lớn. Phần đường dẫn về phía quận 2 có chiều dài 623m và do Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện, theo hình thức xây dựng chuyển giao (BT).

Phần đường dẫn tương tự về phía tỉnh Nhơn Trạch và phần cầu chính sẽ do phía Đồng Nai xây dựng.

Việc triển khai phần cầu chính của dự án theo phương thức BOT không có tính khả thi thì sẽ tính toán theo phương kết hợp giữa BOT và BT, dự kiến sẽ dùng quỹ đất trên địa bàn của tỉnh này để xây dựng.

Đồng thời, Chính Phủ cũng đã yêu cầu tỉnh Đồng Nai hợp tác và phối hợp chặt chẽ với Thành Phố Hồ Chí Minh để triển khai dự án đúng theo quy định về cả hình thức đầu tư và hạng mục của công trình.

Điểm đầu của Cầu Cát Lái sẽ kết nối với nút giao thông Mỹ Thủy (thuộc quận 2, Tp.HCM) và điểm cuối sẻ cách bến phà hiện tại một khoảng 1.2km, thuộc xã Phú Hữu, khu đô thị Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Về hướng của tuyến đường của cầu Cát Lái, dự án sẽ chạy dọc theo đường Nguyễn Thị Định đến khúc đầu đường nội bộ số 21 rẽ phải để vượt sông Đồng Nai, hướng về phía đường Lý Thái Tổ- đô thị Nhơn Trạch, tiếp đó rẽ hướng trái kết nối với đường Lý Thái Tổ.

Ý NGHĨA CỦA DỰ ÁN CẦU CÁT LÁI ĐỐI VỚI TP HỒ CHÍ MINH VÀ ĐỒNG NAI

Dự án Cầu Cát Lái không những giúp người dân thoát khỏi cảnh “qua sông lụy phà”, cầu Cát Lái còn giúp giảm được ùn tắc giao thông, làm dãn lưu lượng giao thông và cũng khiến Nhơn Trạch được hưởng lợi, trở thành một vùng ngoại ô của Thành phố Hồ Chí Minh.

Việc kẹt phà của người dân ở huyện Nhơn Trạch làm việc ở quận 9 đã xảy ra từ nhiều năm nay. Họ phải thức rất sớm để đi làm. Chỉ có 1 đoạn sông ngắn thôi nhưng thời gian chờ phà thì rất tốn thời gian, những dịp cuối tuần hay lễ Tết thì tình trạng chờ phà còn lâu hơn nữa.

Tình trạng quá tải, đông đúc, chen lấn xảy ra thường xuyên. Việc khởi công xây dựng dự án cầu Cát Lái thì từ huyện Nhơn Trạch qua Quận 2 chỉ khoảng từ 2 đến 7 phút đi xe máy.

Theo ông Phạm Sanh – Chuyên gia giao thông, giảng viên ĐH Giao Thông Vận Tải cho biết ông rất tán thành với chủ trương khởi công xây dựng dự án cầu Cát Lái nối huyện Nhơn Trạch và quận 2. Ông nói dự án này nên xây từ lâu về trước vì những lợi ích lớn về mặt kinh tế xã hội và kể cả an ninh quốc phòng.

Hiện tại, lượng xe ở cả 2 phía Quận 2 và huyện Nhơn Trạch qua phà Cát Lái rất đông. Chính vì thế, dự án cầu Cát Lái rất ý nghĩa về mặt giao thông, kết nối thành phố và các tỉnh.

Trong tương lai, các dự án cao tốc và vành đai mới thì cầu Cát Lái còn là điểm kết nối các dự án này lại với nhau.

Tiến sĩ Nguyễn Thiềm – Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Tp.HCM cho biết, cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây nối Tp.HCM với các tỉnh phía Đông Nam Bộ nhưng hướng tuyến chủ yếu là kết nối với vùng Phan Thiết, Đà Lạt.

Một điều nữa là đường cao tốc chỉ dành cho ô tô, các phương tiện khác nếu muốn từ Long Thành đến Tp.HCM phải đi đường vòng một quãng đường khá xa.

Việc khởi công xây dựng dự án cầu Cát Lái sẽ giúp đường từ Sài Gòn về Vũng Tàu giảm hơn chục cây số mà tốn ít thời gian hơn so với việc chờ phà như trước kia.

Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (Horea) cho biết đã kiến nghị chủ trương xây dựng cầu Cát Lái trước đây với Lãnh đạo Thành phố nhằm tăng năng lực giao thông giữa Tp.HCM với khu vực Đông Nam Bộ và sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai.

Hiệp hội cũng chỉ ra cần một cây cầu hỗn hợp để xe máy có thể di chuyển từ quận 2 qua Nhơn Trạch và ngược lại để tăng tính giao thông liên vùng. Kết nối 2 vùng trọng điểm Đông và Tây Nam Bộ.

Ông cũng cho biết, dự án cầu Cát Lái sẽ biến tỉnh Nhơn Trạch thành ngoại ô Tp.HCM. Khả năng kết nối Tp.HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ càng thêm thuận lợi. Người dân ở Tp.HCM và Nhơn Trạch có thể đi về dễ dàng hơn.

Ngoài ra, Trong năm 2020, nút giao thông Mỹ Thủy giai đoạn 2 đã được Tp.HCM đầu tư 1.435 tỷ đồng. (Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp.HCM, UBND Thành Phố).

Dự án sẽ xây dựng cầu Mỹ Thủy 3 (nằm giữa cầu Mỹ Thủy 1 và 2) với chiều dài 124m với 6 làn xe.

Cầu vượt rẽ trái hướng cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ với quãng đường 725m với 2 làn xe. Xây dựng thêm cầu Kỳ Hà 4 phía trên hướng ở nhánh rẽ phải từ Cầu Phú Mỹ về cảng Cát Lái với chiều dài 75m và 4 làn xe chạy.

Dự kiến triển khai dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy giai đoạn 2 từ cuối tháng 12/2019. Cầu Mỹ Thủy 3 sẽ được xây dựng trước, tùy vào tiến độ việc giải phóng mặt bằng ở quận 2, các hạng mục còn lại sẽ được khởi công sau đó.

Với tổng kinh phí đầu tư là 1.435 tỷ đồng, trong đó vốn xây lắp sẽ tiêu tốn 1.087 tỷ đồng.

DỰ ÁN CẦU CÁT LÁI LÀ ĐÒN BẨY ĐỐI VỚI THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN

Ngoài giải quyết được vấn đề về giao thông, dự án cầu Cát Lái còn đem lại bước tiến mới cho sự phát triển kinh tế của tỉnh Đồng Nai nói riêng và Tp.HCM nói chung.

Đầu tiên là thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào nhiều lĩnh vực, từ công thương nghiệp đến dịch vụ thương mại.

Hơn nữa, Khu đông Sài Gòn và huyện Nhơn Trạch Đồng Nai sẽ những khu bất động sản luôn nằm trong tầm ngắm của các nhà đầu tư và hứa hẹn mức giá sẽ không ngừng tăng.

Giá nhà đất ở các khu vực có hạ tầng phát triển có giá khá cao, nhưng đất xung quanh khu vực phà Cát Lái thì lại mềm hơn, nguyên nhân là do quá tải hạ tầng. Việc xây dựng dự án cầu Cát Lái sẽ giải quyết được vấn đề này, huyện Nhơn Trạch sẽ được hưởng lợi rất nhiều.

Dự án cũng giúp bất động sản Long Thành tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian tới.

Vào giữa năm 2022, 2 dự án siêu lớn Gem Sky World của Đất Xanh và Century City của Kim Oanh đã thu hút lượng lớn nhà đầu tư từ khắp các tỉnh thành đổ về để đón đầu quy hoạch Sân bay Long Thành và Cầu Cát Lái.

 

5/5 - (1 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan