Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương Đà Lạt

Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương Đà Lạt. Trong những năm trở lại đây, Đà Lạt luôn là điểm đến được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt nhất là vào các dịp lễ, tết du khách kéo nhau đến Đà Lạt, vừa để tránh nóng, vừa thưởng ngoạn, vừa vui chơi.

Vì thế, cộng thêm thông tin Khởi công tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương Đà Lạt chắc chắn sẽ giúp du khách có những chuyến đi dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn, góp phần thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của du lịch, bất động sản ở Đà Lạt.

Trong năm nay, Bộ Giao thông Vận Tải đã có thông tin chính thức về việc triển khai khởi công tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương Đà Lạt với chiều dài tổng cộng hơn 200km bắt đầu ở nút Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai và kết thúc ở chân đèo Prenn, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trước năm 2021.

Đến năm 2020 Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương là dự án giao thông, nằm trong quy hoạch phát triển chung của mạng lưới đường cao tốc tại Việt Nam. Sau khi chính thức đưa vào hoạt động, hệ thống cao tốc toàn tuyến sẽ có 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế vượt qua 100 km/giờ.

Dự án Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương với tổng vốn đầu tư 65.000 tỷ đồng, được huy động từ 2 hình thức là BOT và nguồn vốn từ cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản đến địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng.

Khởi công Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương được chia làm 3 giai đoạn đầu tư và xây dựng: Dầu Giây – Tân Phú, Bảo Lộc – Liên Khương và Tân Phú – Bảo Lộc.

Giai đoạn 1 là đoạn Dầu Giây – Tân Phú: với chiều dài khoảng 60km xuyên qua địa bàn của 04 huyện với tổng diện tích sử dụng đất là 460 ha bao gồm: huyện Thống Nhất (64 ha), huyện Ðịnh Quán (160 ha), huyện Xuân Lộc (16 ha), và huyện Tân Phú (220 ha) là nhiều nhất.

Giai đoạn 2 Tân Phú – Bảo Lộc: với chiều dài là 66 km dự án xuyên qua 2 tỉnh Đồng Nai – Lâm Đồng, có tổng kinh phí xây dựng đã lên đến 17.000 tỉ đồng theo hình thức vay vốn từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) theo chỉ đạo từ Bộ Giao thông Vận tải.

Tại đoạn đường này, Bộ Giao thông không kêu gọi đầu tư BOT, mà đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư ra sức huy động vốn vay từ cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Giai đoạn 3 – đoạn cuối cùng của chuỗi cao tốc, được bắt đầu từ TP.Bảo Lộc – Liên Khương với tổng chiều dài 73cm có tổng vốn đầu tư 13.000 tỷ đồng, trong đó 3.000 tỷ đồng là từ tiền hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách của Nhà nước.

Hiện nay, hồ sơ đề xuất dự án đã cơ bản được hoàn thành nhưng chưa thể phê duyệt vì chưa cân đối được nguồn vốn. Do vậy, Bộ Giao thông sẽ tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng làm việc với các Bộ, ngành liên quan xây dựng kế hoạch phù hợp và cân đối nguồn vốn để làm cơ sở triển khai.

Ý nghĩa của việc Khởi công cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt

Giúp rút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển: sau khi cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt hoàn thiện sẽ trở thành tuyến đường có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ giảm tải cho quốc lộ 20, mà còn kết nối hoàn chỉnh, đồng bộ với hệ thống mạng lưới đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

 Dự kiến, thời gian di chuyển từ TP.HCM lên Bảo Lộc chỉ tầm khoảng 2 giờ và từ Đà Lạt đi Bảo Lộc cũng chỉ mất 1 giờ đồng hồ, so với hiện nay thì giảm một nửa thời gian bằng việc di chuyển trên quốc lộ 20.

Tuyến cao tốc là động lực phát triển kinh tế của 2 vùng kinh tế là Đông Nam bộ và Tây Nguyên, giữ vai trò lớn giúp kết nối giao thông vùng, tạo lợi thế phát triển cho các ngành du lịch địa phương, nhằm thúc đẩy tam giác du lịch, đẩy mạnh trao đổi kinh tế với các thành phố lớn như Nha Trang – Đà Lạt – TP.HCM, đặc biệt kết nối giao thông thuận tiện với các tỉnh Đông Nam bộ cùng với các tỉnh Tây Nguyên.

Khơi dòng chảy vốn đầu tư: Giá trị hạ tầng kết nối là rất quan trọng, được ví như cánh cửa để mở rộng phát triển mọi mặt về kinh tế của địa phương.

Trong thời gian qua, đây là câu chuyện của hầu hết các thành phố lớn trong đó có TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cũng đang có nhiều chuyển động để “định vị” lại giá trị của mình trên bản đồ đầu tư, mà trước mắt là giá trị đầu tư của thị trường BĐS. Mở đường kết nối giao thông cũng tức là khơi dòng chảy của vốn đầu tư.

Theo quy hoạch của tỉnh Lâm Đồng tính đến năm 2035 và tầm nhìn tính đến năm 2050, TP Bảo Lộc và vùng phụ cận được xem là trọng tâm khu vực phía Nam của tỉnh, phát triển tiệm cận chuẩn đô thị loại I.

Như vậy, TP Bảo Lộc đã trở thành thủ phủ mới của tỉnh Lâm Đồng. Các trung tâm hành chính, bệnh viện… dời trụ sở về Bảo Lộc, đưa thành phố lên vai trò đầu não phía Nam của tỉnh.

Trên thực tế, thành phố đã thu hút nguồn đầu tư rất khủng cho hàng loạt dự án tầm vóc, trải đều các lĩnh vực như nông – lâm nghiệp, công nghiệp nặng, dịch vụ – du lịch, giáo dục, y tế cho đến bất động sản.

Những năm qua, du lịch Đà Lạt luôn là địa điểm hot trên bản đồ du lịch Việt Nam. Chính vì vậy, sự ra đời của các dự án cao tốc này chẳng khác gì đôi cánh chắp thêm, giúp du lịch của nơi này ngày càng phát triển vượt bậc hơn.

Nhờ sự nâng cấp cơ sở hạ tầng, các công trình giao thông trọng điểm được ưu tiên đầu tư bài bản như cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt thúc đẩy thị trường BĐS khu vực cao tốc đi qua phát triển…

Nhiều chuyên gia dự đoán, giá bất động sản trên địa bàn Bảo Lộc trong 10 năm tới sẽ tăng lên gấp nhiều lần so với giá hiện tại. Đây là dấu hiệu đáng mừng cho những ai muốn làm giàu cùng bất động sản.

5/5 - (1 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan