Cao tốc Đà Lạt- Nha Trang

Tổng quan về dự án Cao tốc Đà Lạt- Nha Trang

Cao tốc Đà Lạt- Nha Trang. UBND xã Khánh Hòa vừa kiến ​​nghị Bộ Giao thông Vận tải đưa quy hoạch đường cao tốc Đà Lạt – Nha Trang vào quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, trong đó nhà nước chi trả 50% kinh phí xây dựng.

Đường cao tốc Đà Lạt – Nha Trang dài khoảng 85 km, nên bắt đầu khởi công từ năm 2021 đến năm 2025 và được xây dựng theo hình thức đối tác công – tư (PPP)& nhà nước chi khoảng 50%.

Do nguồn lực của Khánh Hòa còn hạn chế, nhà nước đang tập trung cho mục tiêu phát triển nhà nước thành thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2030. Nên nhà nước sẽ xem xét kinh phí trung ương để thực hiện do Bộ Giao thông vận tải đề xuất giao.

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết có kế hoạch bổ sung hai tuyến đường cao tốc phù hợp với mạng lưới đường cao tốc và các quy hoạch quốc lộ đi qua nhà nước.

Đây là tuyến Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) -Vân Phong dài khoảng 113 km nối TP. Hồ Chí Minh. Từ Buôn Ma Thuột đến Nam Vân Phong được thành phố Ninh Hòa đầu tư khoảng 20.000 đồng, đường cao tốc Đà Lạt – Nha Trang khoảng 85 km.

Trong khi đó, hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk đã thống nhất quy hoạch mạng lưới đường bộ dài khoảng 113 km từ năm 2021 đến năm 2030, cập nhật quy hoạch mạng lưới đường bộ và đề ra tầm nhìn đến năm 2050.

Vai trò quan trọng của dự án

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, việc xây dựng đường cao tốc Đà Lạt – Nha Trang nhằm giảm khoảng cách, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và du lịch, tăng cường giao lưu văn hóa giữa Lâm Đồng và Khánh Hòa. 

Hiện nay, nguồn lực của Khánh Hòa còn có hạn và chúng tôi đang tập trung cho mục tiêu phát triển tỉnh thành thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2030. Vì vậy, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ GTVT điều tra, bố trí nguồn vốn tập trung để thực hiện dự án này.

Đường cao tốc Đà Lạt – Nha Trang hoàn thành sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí trong vận chuyển hàng hóa, hành khách giữa hai địa điểm, đặc biệt thúc đẩy phát triển du lịch kết nối Nha Trang với “Xứ sở ngàn hoa” – thành phố Đà Lạt. Phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng vùng sâu, vùng xa, góp phần bảo vệ an toàn, phòng thủ Tây Nguyên, duyên hải miền Trung.

Trước đó, đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang (dài 113 km, vốn đầu tư khoảng 20.000 đồng) và Nha Trang – Vân Phong (dài 83km, vốn đầu tư hơn 120 tỷ đồng) đã được Bộ GTVT đưa vào quy hoạch mạng lưới đường bộ từ năm 2021 đến năm 2030.

Hiện nay, tuyến đường cao tốc Nha Trang-Cam Lâm (dài khoảng 49 km, thuộc Dự án đường cao tốc Bắc Nam) đã hoàn thành, sẽ bắt đầu giải phóng mặt bằng vào quý II / 2021 và đến năm 2024 sẽ hoàn thành.

Tiềm năng phát triển của dự án cao tốc Đà Lạt- Nha Trang trong tương lai

Nha Trang và Đà Lạt là hai địa điểm du lịch nổi tiếng nhất của Việt Nam. Ngoài ra, hai thành phố này có nhiều điểm tham quan hấp dẫn, bầu không khí thoải mái và ẩm thực độc đáo.

Tuy nhiên, hiện tại chưa có hãng hàng không nào cung cấp đường bay từ Nha Trang đến Đà Lạt và ngược lại. Điều này là do khoảng cách giữa hai thành phố này không quá lớn. Về đường bộ, quốc lộ 27C xưa là con đường ngắn nhất nối Nha Trang và Đà Lạt. Khoảng cách từ Nha Trang đến Đà Lạt theo quốc lộ này ước tính khoảng 135km. Khi du khách đi theo quốc lộ 1A và quốc lộ 27C thì khoảng cách từ Nha Trang đến Đà Lạt khoảng 230km.

Ngoài ra, khí hậu và cảnh quan của hai thành phố khác nhau, và nhu cầu du lịch ngày càng tăng. Biển và hải sản Nha Trang sẽ thỏa mãn cơn khát mới của du khách về khí hậu mát mẻ của thành phố biển, ẩm thực hấp dẫn và con người Đà Lạt, thành phố sương mù không có núi. Đối với du khách từ các bang khác, việc khai trương đường cao tốc Đà Lạt – Nha Trang sẽ giúp bạn kết hợp chuyến du lịch Nha Trang – Đà Lạt một cách nhanh chóng và thuận tiện. Từ đó, thúc đẩy sự phát triển kinh tế kéo theo các khả năng về dịch vụ, bất động sản và cho thuê …

 

5/5 - (1 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan