5 sai lầm của các công ty môi giới ???
Môi giới bất động sản là một nghề thu hút được nguồn lao động. Môi giới bất động sản được coi là cầu nối quan trong giữa người bán và người mua nhà đất. Thế nên, để tạo lòng tin và trở thành cầu nối uy tín sẽ là các công ty môi giới ra đời. Bởi vì, nếu phải lựa chọn một người môi giới tự do và một công ty môi giới “hẳn hoi” thì chắc rằng mọi người sẽ chọn làm việc cùng một công ty có “nhãn mác” đàng hoàn. Và thế là vô số văn phòng, công ty môi giới bất động sản ra đời.
Không chỉ cá nhân một môi giới mới vào nghề mới mắc những sai lầm. Vì một số lý do khách quan hay chủ quan nào đó. Các công ty môi giới vẫn gặp những sai lầm cơ bản mà đôi khi họ không nhận thấy:
– Không phân biệt rõ đâu là hàng thơm, đâu là hàng ngon.
Cứ thấy sản phẩm nào mới tung ra thị trường và nhiều người hỏi là lao vào như con thiêu thân. Cứ thấy đám đông thị trường là lao vào vì nghĩ hàng đó sẽ bán rất chạy. Tuy nhiên, bán rất chạy và việc mình có hàng để bán là 2 điều cực kì khác nhau. Và đó cũng là sự khác nhau giữa thơm và ngon. Nhiều công ty môi giới cứ lao theo những dự án. Nhưng khi gặp chút trở ngại thì lại bỏ cuộc, đuổi theo một dự án khác. Cứ như thế lòng vòng, không kiên định, cuối cùng lại không có được kết quả tốt. Cho nên, một công ty môi giới, dù là quản lý hay nhân viên. Cũng nên phân biệt rõ đâu là sản phẩm thơm, đâu là hàng ngon để có được khách tiềm năng.
– Lấy chính sách công ty khác áp vào công ty mình.
Nhiều công ty mới thành lập, mọi thứ chưa ổn định. Quản lý chưa đưa ra được một phương hướng, chính sách phù hợp cho công ty mình. Nên lấy chính sách của những công ty khác, đưa vào những điều khoản của công ty mình. Không nắm bắt được tình hình của công ty khác ra sao khi áp dụng những chính sách đó. Tuy nhiên, mỗi công ty một chiến lược, một nội lực khác nhau, một tầm nhìn khác nhau. Không thể “lấy râu ông nọ chắp cằm bà kia” được. Đừng thấy công ty họ thực hiện tốt những chính sách đó mà đem áp dụng cho công ty mình. Đó là sai lâm lớn trong quản lý công ty, đặc biệt áp dụng những chính sạch ở khoản hoa hồng cho sale, quản lý,… Bởi với tầm nhìn khác nhau, chiến lược khác nhau thì chắc chắn những khoản chi phí doanh nghiệp chia ra cho mỗi đầu sale gánh chắc chắn sẽ khác nhau.
Việc áp dụng chính sách giống nhau tạo nên sự mất cân đối. Gây ra lệch lạc trong việc xác định mục tiêu doanh nghiệp là lợi nhuận hay phát triển hệ thống hay thị phần.
Kiểu các ông lớn đầu tư vẫn chọn lỗ hàng nghìn tỷ chỉ để tranh nhau từng % thị phần là minh chứng cho điều trên. Tầm nhìn, mục tiêu doanh nghiệp khác nhau thì những khoản chi phí, lời lỗ chắc chắn sẽ khác nhau. Làm nhỏ thì dễ lời, muốn làm lớn thì phải xác định vùng lỗ. Xác định rõ thời điểm hòa vốn, thời điểm làm giàu.
– Khoanh vùng sản phẩm quá nhỏ.
Đối với các doanh nghiệp quy mô nhỏ thì khoanh vùng sản phẩm khu vực nhỏ vẫn có thể sống tốt. Nhưng với các doanh nghiệp lớn hoặc muốn làm lớn thì đó sẽ là điểm chết người về nguồn cung để môi giới. Đừng chọn một cách quá an toàn trong kinh doanh. Hãy có những bức phá, những điểm khác biệt để có điểm nhấn và kết quả sẽ khiến bạn hài lòng hơn.
Thế giới bao la chừng nào, lúc cả thị trường than không có gì bán thì thiên hạ vùng khác sống bằng gì? Vẫn đầy sản phẩm đó thôi, quan trọng là công ty tự đặt mình lì vào một cái ghế mà thôi. Quản lý không biết hướng dẫn, mở lối giúp nhân viên để rồi sản phẩm eo hẹp lại la mắng nhân viên không chủ động tìm kiếm. Trước hết, hãy là một người quản lý có tầm nhìn. Bởi vì nhân viên cũng chỉ làm ăn hoa hồng, lợi nhuận vẫn có mang về công ty. Thế nên, hãy mở rộng phạm vi sản phẩm để đa dạng hơn.
– Không tính toán dòng tiền.
Người ta không chết vì không bán được hàng. Mà lại chết vì không biết là trong túi mình đang có bao nhiêu tiền. Quản trị dòng tiền, phán đoán dòng tiền môi giới là điều cực kì quan trọng. Nhiều công ty môi giới lớn có, nhỏ có, phải nộp đơn phá sản………..vì bán quá tốt là bình thường thôi.
– Cộng đồng môi giới không UY TÍN.
Đi cửa sau, đâm sau lưng, dìm đối thủ cạnh tranh lấy hàng. Đủ thứ chiêu trò dìm nhau xuống và thật ra là chỉ sống tốt trong giai đoạn ngắn. Còn theo mãi một khoảng thời gian dài hẳn phải thoát xác qua một cái tên khác. Nghề môi giới nào cũng vậy, nghề môi giới bất động sản càng cần cái chữ TÍN đầu tiên. Có thể bạn là một người môi giới chưa đủ khéo léo, chưa có kinh nghiệm nhiều. Nhưng khách hàng vẫn thích làm việc với bạn thay vì những người khác. Bởi bạn có UY TÍN khi làm việc, bạn nhiệt huyết, kiên trì. Đó có lẽ là điều khách hàng cần khi chọn công ty bạn để làm việc và tạo mối quan hệ lâu dài.
NHƯNG với vai trò của công nghệ, mạng xã hội thì việc các môi giới kết nối với nhau càng dễ dàng. Những thông tin giữa các môi giới sẽ được truyền miệng với nhau cực kì hiệu quả.
Ai chơi đẹp, ai chơi dơ thật ra thị trường biết hết. An tâm đi, chưa xuống thôi, xuống tí đi thấy sức mạnh của cái miệng dân môi giới truyền nhau.
Vậy nên, một khi bạn đã quyết định mở công ty thì hãy lập riêng cho mình một kế hoạch.
Tôn trọng những “quy ước, hiệp định” trong nghề. Hỗ trợ nhau, học hỏi nhau để mà sống, để cùng nhau phát triển. Được tạnh ni, ganh ghét ai làm gì
Muốn làm lớn mà dính phải 1 trong 5 điều sai lầm trên thì xác định sẽ phải out sớm. Có chăng cũng chỉ là thời gian sớm muộn thôi. Kiếm tiền bằng nghề môi giới chưa bao giờ có thể giàu dễ dàng hết.
Nhưng kiếm tiền bằng sự thông thái, tầm nhìn xa, sự uy tín, chính trực thì an tâm có ngày sẽ kiếm được rất nhiều tiền.