5 điều tối kỵ của người làm nghề môi giới bất động sản

Nghề môi giới bất động sản được xem là một trong những nghề khá hot bởi doanh thu kiếm được khá cao. Nhiều người muốn tham gia vào nghề này với mong muốn biến ước mơ làm giàu thành hiện thực. Tuy nhiên, nghề nào cũng có áp lực, cạnh tranh, trong nghề môi giới cũng vậy, canh tranh gay gắt. Những người yếu sẽ bị đào thải, những ai đầy nghị lực mới hi vọng gắn bó lâu dài với nghề. Bên cạnh những trau dồi kiến thức, nâng cao chuyên môn thì môi giới cần tránh 5 điều tối kỵ của người làm nghề môi giới bất động sản này để hoàn thiện bản thân hơn, tăng cơ hội phát triển.

💢 Không có sản phẩm để bán.

💢 Không có kiến thức chuyên môn về tình hình thị trường, mua bán bất động sản.

💢 Không bán đúng giá.

💢 Không nắm bắt và không tư vấn đúng với nhu cầu của khách hàng.

💢 Không biết PR và quảng cáo là một sai lầm.

 

1️⃣ Không có nguồn sản phẩm đa dạng

Môi giới bất động sản thành công không thể thiếu tố chính là từ sản phẩm bán ra. Hầu hết những người làm môi giới bất động sản ở ngước ngoài họ dành 2/3 thời gian trong 1 tháng để tìm kiếm nguồn hàng đất đai, nhà ở.

Để tìm được sản phẩm có khả năng bán tốt trên thị trường thì đầu tiên giá sản phẩm phải thấp hơn thị trường từ 10 – 15%.

Để có được sản phẩm thích hợp, đáp ứng mong muốn, thì người môi giới cần phải có năng lực về kỹ năng thẩm định, thương lượng, thuyết phục, có kiến thức thị trường khi giao dịch với chủ sản phẩm.

Uy tín cá nhân của người môi giới là rất quan trọng, đây là một nghề thực sự hot, nếu nắm bắt nhiều sản phẩm nhà đất chất lượng trong tay thì cơ hội thành công trong nghề của bạn đã là 60%.

Hiện nay, môi giới bất động sản tại Việt Nam khá thụ động trong việc tìm kiếm nguồn bán lẻ tiềm năng. Họ thường chú trọng tìm kiếm khách hàng có nhu cầu và khi đã biết được nhu cầu của khách hàng họ mới bắt đầu nghiên cứu nguồn hàng. Đồng thời, để có được lượng khách hàng tiềm năng lớn, họ sẵn sàng đăng những tin rao bán sản phẩm tốt, giá rẻ, vị trí đẹp, nhưng thực tế đó chỉ là sản phẩm “ảo” để thu khách hàng hàng. Điều này thực sự là một sai lầm với người môi giới.

2️⃣ Không bán đúng giá.

Một người môi giới bất động sản phải hiểu rõ điều tối kỵ của nghề là “kê giá ăn chênh lêch”. Bản chất của nghề là cung cấp sản phẩm cho khách hàng có nhu cầu, hưởng hoa hồng theo hợp đồng đã thương lượng cùng người bán.

Việc kê giá cao để ăn chênh lệch chính là tự hại bản thân người môi giới. Bởi khách hàng hiện nay đã có sự hiểu biết kỹ lưỡng đối với thị trường, họ đủ tỉnh táo để nhận ra những người môi giới nâng giá sản phẩm nhà đất.

Việc nâng giá nhà đất cũng khiến mất cân bằng giá trên thị trường, ảnh hưởng đến giá trị thật của sản phẩm.

Người mua nhà nắm giữ quyền lực trong tay, trong tương lai vẫn vậy, nên việc nâng giá để ăn khoảng chênh lệch sẽ làm khách hàng mất niềm tin vào những người làm nghề môi giới, dẫn đến việc bạn sẽ mất đi lượng khách hàng do bị đánh giá là thiếu trung thực.

3️⃣ Thiếu kiến thức chuyên môn

Môi giới bất động sản thì có gì đâu mà phải học và không cần phải học vẫn kiếm khối tiền!!!

Đến khi thị trường rơi vào bế tắc, những người môi giới mới nhận ra “tại sao tôi phải bỏ nghề?

Chính cái tâm lý chộp giựt, chạy theo các phân khúc nóng trên thị trường đã khiến nhiều người làm nghề này rơi vào bế tắc khi thị trường khủng hoảng vì bản thân không có định hướng.

Để có được thành công, môi giới cần:

Phải đủ kiến thức chuyên ngành.

Kỹ năng chuyên môn vững chắc.

Kinh nghiệm, vốn sống là những điều kiện giúp người làm nghề môi giới bất động sản thành công.

Dự thảo Luật Kinh doanh Bất động sản được soạn thảo bởi Bộ Xây dựng:

Những người làm nghề môi giới bất động sản phải tốt nghiệp đại học, có thể hành nghề.

Người làm môi giới bất động sản ngoài trình độ học vấn thì còn phải được đào tạo qua những môi trường chuyên nghiệp, bài bản để nắm được kiến thức chuyên môn mới có hi vọng cạnh tranh được với nhiều đối thủ giỏi khác.

Đây là một nghề có tỷ lệ đào thải cao, khá nét.

4️⃣ Không nắm bắt được nhu cầu khách hàng.

Môi giới bất động sản ở nước ngoài thường đề cao nhu cầu của khách hàng lên trên hết. Họ quan tâm đến sản phẩm nào mới thực sự là cần thiết cho khách hàng, phù hợp với người tiêu dùng.

Họ thường cố gắng chốt được một cuộc gặp mặt trực tiếp với người mua nhà hoặc người muốn thuê nhà để có thể hiểu được rõ khách hàng của họ qua lần gặp mặt trực tiếp.

Đối với họ, khách hàng là những người bạn thật sự, họ quan tâm, chia sẻ, tư vấn một cách tận tình, làm rõ mọi thắc mắc của khách hàng.

Mục tiêu chính cuối cùng vẫn là mong muốn hiểu được khách hàng thực sự cần gì, để từ đó có thể lập chiến lược đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.

Nắm bắt nhu cầu là yếu tố cục kỳ quan trọng góp phần nâng cao uy tín của người môi giới bất động sản. Đồng thời từ việc hiểu được khách hàng của mình còn thể hiện được sự chuyên nghiệp của họ, gắn kết tạo nên mối quan hệ bền vững với khách hàng.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, người làm môi giới bất động sản thường xem nhẹ việc hiểu được nhu cầu của khách hàng trước khi dẫn họ đến xem nhà đất. Khi gặp được khách hàng, họ thường dẫn khách hàng đi xem nhiều vị trí, nhiều sản phẩm khác nhau với hi vọng khách hàng sẽ chọn được một sản phẩm. Họ bỏ qua bước tìm hiểu để chọn được sản phẩm có yếu tố tiềm năng nhất với người mua.

5️⃣ Không biết PR, quảng cáo thương hiệu bản thân

Một người môi giới bất động sản cũng cần phải quảng cáo thương hiệu bản thân? Thử hỏi có bao nhiêu khách hàng sẽ nhớ đến bạn? Những ấn tượng gì của bạn để lại trong lòng khách hàng? Đây là những câu hỏi người môi giới cần phải trả lời được để tạo nền tảng cho thành công của mình.

Quảng bá thương hiệu là một hoạt động cố tình tuyên truyền hình ảnh cá nhân về bản thân cho những khách hàng tiếm năng thông qua các bài viết, tin đăng, thư,…

Muốn thay đổi cái nhìn sai lệch của khách hàng mua bán nhà đất đối với nghề môi giới thì đòi hỏi cần thời gian dài, đánh giá chất lượng nghề môi giới thông qua kết quả trong quá trình làm việc lâu dài.

Để thị trường bất động sản có thể phát triển tốt, lành mạnh thì những người môi giới bất động sản cũng đóng vai trò quan trọng. Vì họ góp phần khôi phục lòng tin của khách hàng, cung cấp nhiều sản phẩm chất lượng cho thị trường, đẩy mạnh hoạt động bán hàng tại từng địa phương. Mỗi người môi giới cần tránh 5 điều tối kỵ của người làm nghề môi giới bất động sản để thành công hơn.

 

Bài viết liên quan