5 cao tốc phía Nam sắp triển khai tại khu vực phía Nam

5 cao tốc phía Nam sắp triển khai. Cao tốc TP HCM – Mộc Bài, cao tốc Cao Lãnh – An Hữu, cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu,…được đầu tư nhưng năm tới sẽ tạo các trục huyết mạch kết nối khu vực Đông Nam Bộ và miền Tây.

Cao tốc TP HCM – Mộc Bài: là một trong 12 dự án triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP) vừa được TP HCM đề xuất bố trí vốn đầu tư làm các công tác công lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư trong năm nay. Tuyến cao tốc này dài khoảng 50km, điểm đầu giao với Vành đai 3 TP HCM, đuối cuối nằm ở Khu Kinh tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh). Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 của dự án khoảng 15,900 tỷ đồng, làm trước 4 làn xe và nâng lên 6 – 8 làn xe khi hoàn thiện.

Kinh phí giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc TP HCM – Mộc Bài khoảng 7,400 tỷ đồng, trong đó TP HCM chịu kinh phí hơn 5,900 tỷ đồng. Sở Giao thông Vận Tải TP HCM dự kiến công trình khởi công năm 2023 và hoàn thành năm 2026. Tuyến đường này sẽ hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối với các trung tâm kinh tế, cửa khẩu, đô thị,…trong vùng. Cao tốc sẽ tạo tuyến đường mới nối TP HCM với Tây Ninh, phá thế độc đạo của QL 22 đang quá tải.

Ở phía Đông Nam Bộ còn có tuyến đường được kỳ vọng sớm triển khai là cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu. Bộ Giao thông Vận tải được giao quyền phê duyệt đề xuất dự án này từ 10 năm trước. Tuy nhiên, vì không xác định được nguồn vốn, phương án đầu tư không khả thi nên nhà đầu tư trả lại dự án. Mới đây, giai đoạn 1 của cao tốc được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư công có tổng vốn đầu tư là 17,837 tỷ đồng, dự án sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu có tổng chiều dài hơn 53km, điểm đầu kết nối tuyến tránh QL 1 đoạn qua TP Biên Hoà (Đồng Nai), điểm cuối giao với QL 56 thuộc TP Bà Rịa (Bà Rịa – Vũng Tàu). Cao tốc dự kiến hoàn thành năm 2025, giúp giảm tải cho QL 51 và đồng bộ các tuyến đường khác trên hành lang vận tải TP HCM – Vũng Tàu. Cao tốc này cũng giúp phát huy tiềm năng cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành, thúc đẩy kinh tế xã hội Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và cùng Đông Nam Bộ.

Nằm trong địa phận tỉnh Đồng Nai, cao tốc Dầu Giây – Tân Phú dài khoảng 60km, mới đây được Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT. Đây là một trong 3 phân đoạn thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, tổng chiều dài hơn 200km, kết nối Đồng Nai và Lâm Đồng.
Cao tốc Dầu Giây – Tân Phú có điểm đầu kết nối QL 1 tại điểm giao cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây (huyện Thống Nhất), điểm cuối của cao tốc giao với QL 20 thuộc khu vực xã Phú Trung, huyện Tân Phú, Đồng Nai. Giai đoạn 1, công trình dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 8,300 tỷ đồng, làm 4 làn xe, rộng 17m, vận tốc 100km/h. Bộ Giao thông Vận tải dự tính việc chuẩn bị cho dự án, chọn nhà đầu tư, giải phóng mặt bằng thực hiện trong các năm 2022, 2023 và triển khai thi công từ năm 2023 đến năm 2025.

Sau khi hoàn thành, cao tốc sẽ giảm ùn tắc, tai nạn trên QL 20 và tăng kết nối giữa Đồng Nai và Lâm Đồng. Ngoài dự án này, 2 phân đoạn còn lại của cao tốc Dầu Giây – Liên Khương gồm Tân Phú – TP Bảo Lộc và TP Bảo Lộc – Liên Khương đang được Lâm Đồng xúc tiến triển khai.

Khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long gồm 13 tỉnh thành, hơn 17 triệu dân, được xem là vùng kinh tế quan trọng khi góp phần 18% trong tổng GDP cả nước. Tuy nhiên, suốt thời gian dài, kinh tế các tỉnh miền Tây chưa phát triển xứng với tiềm năng bởi một phần do hạ tầng giao thông ở đât kết nối yếu, không thuận tiện. Những năm gần đây, nhiều dự án hạ tầng, cao tốc được đẩy nhanh triển khai để thúc đẩy thế mạnh của vùng.

Trong số các dự án hạ tầng được triển khai khu vực này, cao tốc Cao Lãnh – An Hữu có chiều dài hơn 27km, nối Tiền Giang qua Đồng Tháp. Dự án dự kiến chuẩn bị trong năm nay, giải phóng mặt bằng gaii đoạn 2022 – 2023. Và dự kiến thi công trong năm 2023, cơ bản hoàn thành trong năm 2025. Điểm đầu của cao tốc giao với cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh, huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp), điểm cuối kết nối với cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, huyện Cái Bè (Tiền Giang).

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mới được Bộ Giao thông Vận tỉnh trình Thủ tướng, cao tốc Cao Lãnh – An Hữu được đề xuất xây dựng trước 4 làn xe, rộng 17m, tổng mức đầu tư hơn 6,000 tỷ đồng từ ngân sách. Việc giải phóng mặt bằng thực hiện một lần theo quy mô hoàn chỉnh (rộng gần 25m).

Tuyến cao tốc này sẽ được chia làm 2 dự án thành phần để thuận lợi triển khai. Dự án thành phần 1 có chiều dài hơn 18km nằm ở địa phận tỉnh Đồng Tháp, vốn đầu tư hơn 4,300 tỷ đồng. Dự án còn lại dài hơn 9km đi qua tỉnh Tiền Giang, tổng vốn hơn 1,700 tỷ đồng.

Ngoài những tuyến trọng điểm kể trên, dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Soc sTrawng dài hơn 188km mới đây cũng được Ban quản lý dự án Mỹ Thuận trình Bộ Giao thông Vận tải. Dự kiến dự án nào có tổng mức đầu tư hơn 44,300 tỷ đồng, thi công vào giai đoạn năm 2023 – 2025, hoàn thành toàn bộ cả tuyến vào năm 2027.

Điểm đầu của dự án kết nối QL 91 thuộc TP Châu Đôc s(An Giang) và điểm cuối kết thúc tại cảng Trần Đề (Sóc Trăng). Dự án sẽ làm trước 4 làn xe, rộng 17m, vận tốc 80km/h. Dự án này được đề xuất sử dụng ngân sách và các nguồn khác để triển khai theo hình thức đầu tư công.

Hai cao tốc Châi Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và cao tốc Cao Lanh – An Hữu là những tuyến trục ngang ở miền Tây. Sau khi hoàn thành, 2 tuyến cao tốc này sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang bờ nam sông Hậu và bừo bắc sông Tiền. Hai tuyến tạo trục huyết mạch kết nối cảng biển, liên kết các tuyến trục dọc như QL 1, cao tốc Bắc – Nam phía Đông (TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ – Cà mau), cao tốc Bắc – Nam phía Tây (đường N2 – Mỹ An – Cao Lãnh – Lộ Tẻ – Rạch Sỏi),….

Phước Sửu

Theo Vnexpress

5/5 - (2 bình chọn)

Comments are closed.

Bài viết liên quan