Cầu Vàm Cống nối hai tỉnh Cần Thơ và Đồng Tháp

TỔNG QUAN

Cầu Vàm Cống – tuyến huyết mạch kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long chính thức được thông xe vào ngày 19/5/2019 sau 5 năm thi công. Cùng với cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống sau khi xây dựng đã tháo gỡ nút thắt giao thông đặc biệt quan trọng của Đồng bằng sông Cửu Long và mang đến sự kết nối thông suốt, thể hiện sự chuyển mình trong tương lai của vùng đất Chín Rồng.

Nhờ vậy, người dân An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp không còn phải lo qua phà, nhất là mỗi dịp lễ Tết. Dự án hoàn thành được kỳ vọng không chỉ giúp kết nối hạ tầng giao thông của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long, mà còn thu hút vốn đầu, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội nơi đây.

Cầu Vàm Cống là cây cầu dây văng thứ 2 bắc qua sông Hậu và là cây cầu dây văng thứ 5 ở Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là tiểu dự án thứ ba của Dự án Kết nối Trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long, được đầu tư bằng cầu hai chiều, cũng như Khoản vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Hàn Quốc.

Ngày 10/9/2013, Dự án xây dựng cầu Vàm Cống chính thức được khởi động, với tổng vốn đầu tư 271 triệu USD bằng nguồn vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Quy mô với 6 làn xe (bao gồm 4 làn ô tô, 2 làn xe máy), vận tốc thiết kế 80 km / h. Chiều dài của cầu là 2,97 km, chiều dài của cầu qua sông là 870m, chiều dài của đường dẫn là 2km.

Cầu Vàm Cống được cho là đoạn cuối của dự án kết nối trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long với phía Tây của dự án đường cao tốc Bắc Nam. Cùng với cầu Cao Lãnh thông suốt (bắc qua sông Tiền) và đường N2, tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi tạo thành trục dọc thứ hai dọc theo Quốc lộ 1 của Thành phố Hồ Chí Minh, một tiểu bang phía Tây Nam.

Do gần hai cây cầu này nên thời gian di chuyển từ TP.HCM đến các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang sẽ giảm xuống còn hai giờ đồng hồ. Có hai cách để di chuyển: Đầu tiên, đi theo Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh- Trung Lương đến Thành phố Tân An, Tỉnh Long An và rẽ vào ngã ba Đường N2 ở Thành phố Hồ Chí Minh. Thứ hai: Từ TP.HCM đi quốc lộ 22, qua đường trên cao Củ Chi đến quốc lộ 8, rẽ N2 về Long An theo hướng cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống.

DỰ ÁN KẾT NỐI GIAO THÔNG VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG 

Võ Thành Thống, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ đánh giá cao vai trò và sứ mệnh của Cầu Vàm Cống đối với Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, đặc biệt là đối với sự phát triển của Cần Thơ trong thời gian tới. Cầu Vàm Cống là cây cầu chính nối Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước dọc theo quốc lộ phía Tây đường Trường Sơn.

Công trình có ý nghĩa quan trọng về mặt kinh tế – xã hội. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong các lĩnh vực quốc phòng và an ninh. TPCT đang được tăng cường để đẩy nhanh tiến độ của Cụm công nghiệp Thốt Nốt và Cụm công nghiệp nhỏ Vĩnh Thạnh. Khi đó, các nhà đầu tư rất tích cực sẽ góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp phát triển và tạo công ăn việc làm trong khu vực.

Cầu Vàm Cống đóng vai trò đặc biệt đối với tỉnh Đồng Tháp vì nó giúp khu vực này thoát khỏi tình trạng đò ngang qua lại. Đây là một lợi thế để khu vực Đồng Tháp Mười cất cánh. Ngoài ra, tại An Giang, khi cầu Vàm Cống nam sông Hậu được bắc qua, chính quyền tỉnh An Giang đã quyết định tập trung vào hai ngành lớn là du lịch và nông nghiệp. Các con đường được kết nối.

Đường nối từ cầu Cao Lãnh đến cầu Vàm Cống có cụm công nghiệp Lấp Vò và hiện đang mở rộng ra diện tích rộng hơn từng nhà đầu tư. Đồng thời, trục này nhằm liên kết phát triển du lịch của tỉnh Đồng Tháp và các bang thành các trục phát triển liên kết vùng. Trước đây, do chưa kết nối được với phà Vàm Cống gây tắc đường, qua phà Cao Lãnh mất 2 giờ đồng hồ. Điều này đã làm mất thời gian của các nhà đầu tư và khách du lịch.

Để đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn khi cầu Vàm Cống thông xe, Ủy ban Nhân dân Bang đã chỉ đạo cảnh sát và quân đội qua lại tuyến đường này sau khi hệ thống giao thông thông xe. Đầu tiên, Bộ GTVT đề xuất với Bộ GTVT quy hoạch tuyến đường này làm đường cao tốc sau khi Lộ trình-Rạch Sỏi kết nối với đường Hồ Chí Minh hoặc N2 gia nhập đường cao tốc. Việc quản lý theo hướng này không cho phép can thiệp vào lề đường, hành lang và đường cao tốc để giao thương. Đồng thời, đề xuất Bộ GTVT đầu tư tuyến đường mới song song với quốc lộ 30 cũ.

Đường vào tỉnh Kiên Giang, không phải đường lên cầu Vàm Cống, nhưng đã giúp giảm bớt đoạn đường và thời gian di chuyển từ TP.HCM đến địa điểm này. Với việc thông xe cầu Vàm Cống, hàng hóa, đặc biệt là nông sản và thủy sản của Kiên Giang sẽ lan tỏa nhanh hơn và có sức cạnh tranh cao hơn trong toàn khu vực, mở ra cơ hội chào đón đầu tư trong và ngoài nước.

Dự án kết nối thông suốt vùng U Minh Thượng (gồm 4 huyện U Minh Thượng, An Biên, An Minh và Vĩnh Thuận) với trung tâm hành chính của Kiên Giang tại TP Rạch Giá. Đồng thời kết nối hai tỉnh Kiên Giang và Cà Mau.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, chính quyền và người dân An Giang rất vui mừng vì không còn phụ thuộc vào tàu thuyền. Việc thông xe cầu Vàm Cống sẽ giúp tăng cường đầu tư vào An Giang. Lãnh đạo An Giang cho biết Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương triển khai dự án tuyến tránh thành phố Long Xuyên.

MANG TIỀM NĂNG THU HÚT ĐẦU TƯ MẠNH MẼ 

Cầu Vàm Cống được kỳ vọng cao sẽ thu hút nhiều vốn đầu tư. Dự án này là động lực to lớn để các nhà đầu tư đến với Đồng bằng sông Cửu Long một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất. Được biết đến là thủ phủ trung tâm kinh tế chính trị phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long, Cần Thơ không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, giành được sự tìm hiểu và hợp tác đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018, Cần Thơ đã ký kết hợp tác với 19 nhà đầu tư. Vốn đăng ký là 8,5 nghìn tỷ đồng. Hiện có 30 dự án đầu tư trong nước (tổng vốn đầu tư 13,662 tỷ đồng) và 81 dự án đầu tư nước ngoài (tổng vốn lên đến 679 triệu USD) với diện tích 545 ha đang được triển khai trong khu vực.

Đồng Tháp là một trong những nơi thực hiện dự án kết nối trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là hai cây cầu huyết mạch (Cao Lan và Bam Kong). Đây cũng là nơi đã huy động được rất nhiều quỹ đầu tư trong những năm gần đây. Đặc biệt tại Hội đồng xúc tiến đầu tư năm 2017, tổng vốn đầu tư đăng ký của nhà nước là 240 tỷ đồng để đầu tư vào gần 40 dự án.

Từ đầu năm 2019, nhà nước đã chấp thuận chủ trương này và cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 11 dự án. Tổng vốn khoảng 1,2 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, Đồng Tháp có triển vọng phát triển du lịch nông nghiệp và du lịch sinh thái, với khoảng 3,6 triệu lượt khách trong đó có khoảng 90.000 lượt khách nước ngoài, tổng doanh thu du lịch năm 2018 ước đạt 800 tỷ đồng.

Có thể thấy, những bước đi tích cực của các nhà đầu tư ĐBSCL càng khẳng định hiệu quả của các quy trình giao thông kết nối

5/5 - (4 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan