Tiến độ của cao tốc Bến Lức-Long Thành

Tiến độ của cao tốc Bến Lức-Long Thành. Là dự án đường cao tốc dài và lớn nhất khu vực miền Nam, cao tốc Bến Lức – Long Thành có tác động to lớn đối với nền kinh tế của TP HCM và các tỉnh lân cận như miền Đông Nam Bộ và miền Tây. Sau khi đưa vào sử dụng sẽ kết nối giao thông Đồng bằng sông Cửu Long và vùng Đông Nam bộ, kết nối đến sân bay quốc tế Long Thành và nhiều hệ thống cảng biển. Tổng mức vốn đầu tư giai đoạn 1 ước tính khoảng 31.320 tỷ đồng, khởi công xây dựng vào tháng 7/2014, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2020 nhưng đã bị trừng trệ đến nay chưa hoàn thành xong.

TỔNG QUAN VỀ ĐƯỜNG CAO TỐC BẾN LỨC-LONG THÀNH

Tên của dự án: Cao tốc Bến Lức – Long Thành

Chủ đầu tư của dự án: Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)

Lộ trình di chuyển: TP HCM, các tỉnh Long An, và Đồng Nai

Tổng đầu tư: 20.630 tỷ đồng

Quy mô: 57,8km, gồm 4 làn xe, trong đó 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc 100km/h

Thời gian khởi công: tháng 7/2014

TIẾN ĐỘ CAO TỐC BẾN LỨC – LONG THÀNH NĂM 2019-2020

Cao tốc Bến Lức – Long Thành có tổng 6 nút giao cắt và lối thoát. Các điểm giao giữa cao tốc với nhiều tuyền đường ở TP HCM vẫn còn nhiều đoạn bị đứt quãng, chưa thể nối với nhau. Một số điểm giao cắt như: Hương lộ, Quốc lộ 50, đường Nguyễn Văn Tạo.

Đại diện của Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, tiến độ tại dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành hầu như đã bị dừng sau khi chưa được điều chỉnh gia hạn tiến độ thực hiện, vốn nước ngoài chưa được bố trí. Tiến độ của cao tốc Bến Lức-Long Thành

KHÓ KHĂN VỀ NGUỒN VỐN

Một số khó khăn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ của dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành: gia hạn một số Hiệp định vay vốn đã hết hạn; phê duyệt dự án vốn đầu tư

Hiện nay một số gói thầu dừng thi công do những vướng mắc nêu trên, đây là cơ sở để điều chỉnh hợp đồng xây dựng, giải ngân, triển khai thi công.

Đã có một số văn bản báo cáo Thủ tướng nhưng cho đến nay, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ KH&ĐT vẫn chưa báo cáo Thủ tướng giải pháp xử lý.

Theo báo cáo kế hoạch vốn đầu tư của VEC, nhu cầu vốn đầu tư cho dự án năm 2019 – 2020 ước tính cần 121,5 tỷ đồng vốn đối ứng và 298,5 tỷ đồng vốn từ nước ngoài. Tuy nhiên năm 2019 chưa được giao kế hoạch vốn đầu tư công cho các gói thầu JICA, VEC chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhưng chưa được giao cho kế hoạch đầu tư trung hạn 2016 – 2020 nên cần báo cáo Thường vụ Quốc hội.

Theo Bộ GTVT, đến nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành và bàn giao cho các nhà thầu thi công theo đúng như kế hoạch đã đề ra.

Về Gói J1 và J3, hiện nay công tác thiết kế cầu Phước Khánh (J3) của cao tốc Bến Lức – Long Thành đã hoàn thành.

Gói thầu J1 chưa hoàn thành công tác rà soát và thiết kế hạng mục cầu dây văng. Do không bố trí được nguồn vốn sau khi hoàn thành công tác rà soát, thiết kế cũng không thể triển khai thực hiện được.

Đối với việc thực hiện dự án, giữa VEC và Bộ GTVT không có hợp đồng dẫn đến không có chế tài để Bộ GTVT xử lý VEC (Chủ đầu tư dự án) khi dự án bị chậm tiến độ.

KHÓ KHĂN TRONG VIỆC GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG, VÀ GIẢI TỎA CÁC HỘ DÂN

Trên địa bàn huyện Bình Chánh, TP HCM cho đến hiện nay vẫn còn chưa giải tỏa 26 hộ dân. Trong đó tại giao lộ đường cao tốc nối liền với quốc lộ 1 vẫn còn 1 căn hộ chưa được giải tỏa, do đó nhà thầu không thể thi công xây dựng.

Tình trạng tương tự xảy ra tại giao lộ cao tốc nối với quốc lộ 50, nhà thầu chỉ mới thi công được một nhánh cầu vượt qua quốc lộ 50, còn một nhánh cầu không thể thi công nữa vì bị vướng giải tỏa 20 hộ dân.

Theo ông Lê Mạnh Hùng, giám đốc Ban quản lý các dự án đường cao tốc phía Nam thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), cho biết việc xử lý đền bù giải tỏa bị kéo dài chủ yếu do phải chờ tòa án các cấp thụ lý, xét xử vì có một số hộ đã khởi kiện do có tranh chấp xảy ra trong nội bộ gia đình từ kể năm 2015-2017.

Thế nhưng cho đến nay tòa án các cấp chưa giải quyết một trường hợp nào. Do đó, tiến độ đền bù và thực hiện cưỡng chế giải tỏa để có thể sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công xây dựng rất khó khăn.

Đối với các trường hợp chưa giải tỏa được vì liên quan đến chính sách tái định cư, đơn giá bồi thường, các thủ tục cơ bản đã được huyện Bình Chánh trình lên TP nhưng vẫn chưa được xem xét chấp thuận.

Bên cạnh đó, tuyến đường cao tốc phía đông ở Đồng Nai vẫn còn bị vướng giải tỏa 116 trường hợp ở huyện Long Thành, huyện Nhơn Trạch

5/5 - (1 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan