Thông tin về quy hoạch của dự án đường cao tốc Mộc Bài-TPHCM. Cao tốc TP HCM – Mộc Bài với chiều dài 53,5 km và gần như song song với Quốc lộ 22 sẽ là tuyến đường chính đóng vai trò kết nối từ Sài Gòn đến cửa khẩu Mộc Bài ( thuộc Tây Ninh). Dự án Cao tốc TP HCM – Mộc Bài có mặt cắt ngang 4 làn xe tiêu chuẩn, đoạn tuyến từ đường vành đai 3 tại thành phố Hồ Chí Minh đến huyện Trảng Bàng thuộc tỉnh Tây Ninh và 4 làn xe hạn chế đoạn còn lại.
Tổng quan về dự án cao tốc Mộc Bài-TPHCM :
Với mục tiêu xóa thế độc đạo của quốc lộ 22, Tuyến Cao tốc TP HCM – Mộc Bài được dự kiến thi công vào năm 2021 và hoàn thành vào năm 2025. 10.688 tỷ đồng là số tiền được rót vào để đầu tư cho dự án thành dựa trên hình thức đối tác công – tư (PPP) loại hợp đồng BOT đồng thời có sự hỗ trợ của Nhà nước bao gồm: vốn đối ứng từ ngân sách và vốn vay ODA.
Mục đích dự án cao tốc Mộc Bài-TPHCM
Quốc lộ 22 hiện nay được biết đến là tuyến đường bộ duy nhất là cầu nối giữa TP.HCM đến Mộc Bài (Tây Ninh), đó là lý do vì sao có tình trạng quá tải tại cửa ngõ thông thương với Campuchia .
Cao tốc TP HCM – Mộc Bài được kỳ vọng là tuyến đóng vai trò quan trọng trong việc kéo giảm tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông trên quốc lộ 22; đồng thời tạo điều kiện cho các khu công nghiệp, khu chế xuất dọc tuyến trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, đặc biệt là Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài được phát triển lớn mạnh hơn.
Từ các đường vành đai 4, vành đai 3 của TP HCM, tại đây tuyến đường cao tốc TP HCM – Mộc Bài sẽ là cầu nối đến khu đô thị Mộc Bài. Nhằm tạo một mạng lưới liên hoàn giữa các tuyến giao thông đối ngoại đồng thời trở thành cửa ngõ quan trọng ra vào TP HCM.
Hơn nữa, cao tốc TP HCM – Mộc Bà được kỳ vọng sẽ là giải pháp để rút ngắn hành trình từ Sài Gòn đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, là tiền đề để tăng cường kết nối đến các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hành lang kinh tế Đông – Tây các đầu mối cảng biển và cảng hàng không quốc tế của vùng nói riêng và khu vực ASEAN nói chung (Bangkok – Phnom Penh – TP HCM)… kết nối hệ thống đường xuyên Á thông qua cao tốc Phnom Penh – Bavet của Campuchia, góp phần thúc đẩy, phát triển kinh tế – xã hội, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Quy mô
Khởi điểm từ Đường Vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh và đi song song với đường sắt Tân Chánh Hiệp – Trảng Bàng thuộc Tây Ninh. Rẽ phải sau khi đến khu vực ga đường sắt Gò Dầu, cắt ngang qua quốc lộ 22B và rồi tiếp tục rẽ phải, vượt sông Vàm Cỏ và đi về phía quốc lộ 22 liên kết với cửa khẩu Mộc Bài.
Cao tốc được đề xuất đầu tư theo hai giai đoạn:
Giai đoạn 1
TP HCM – Trảng Bàng (quy mô 4 làn xe, dài 33km, tốc độ thiết kế là 120 km/h)
Trảng Bàng – Mộc Bài (quy mô 4 lần x, dài 20,5 km, tốc độ thiết kế là 80 km/h)
Tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 gần 10.700 tỷ đồng.
Giai đoạn 2 khác với giai đoạn 1, sẽ làm 6-8 làn xe.
Tiến độ dự án
Ban đầu về nguyên tắc sẽ do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư và vốn đã được quy hoạch từ lâu. Tuy nhiên, vì một số lý do chưa thể giải quyết được nên dự án vẫn chưa được chính thức triển khai. Tháng 9/2019, UBND TP HCM cùng với tỉnh Tây Ninh gửi văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo với Thủ tướng cho TP HCM có thẩm quyền để được tiến hành tổ chức triển khai dự án, phối hợp thực hiện cùng Tây Ninh.
Với khoảng 2.000 tỷ đồng từ Thành phố Hồ Chí Minh và 1.000 tỷ đồng từ Tây Ninh , hai địa phương này đã đề xuất tự lo kinh phí bồi thường với số tiền như trên; về phần kinh phí xây lắp, đầu tư còn lại kiến nghị Chính phủ cho phép đấu thầu hoặc chỉ định thầu với số đầu tư còn lại khoảng 8.000 tỷ.
Ngày 14/10/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý kiến nghị này. Sáng 26/10/2019, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND TP HCM cùng UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị ký kết kế hoạch phối hợp triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP HCM – Mộc Bài.
Với kế hoạch nghiên cứu trước mắt là đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe trên toàn tuyến, đây sẽ là đường cao tốc hạn chế. Dự kiến, trong giai đoạn 2019-2020, dự án sẽ được trình phê duyệt chủ trương đầu tư và chuẩn bị đầu tư, trong giai đoạn 2021-2025 sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và thi công xây dựng dự án.
Cụ thể vào cuối năm 2019, dự kiến các cơ quan chức năng sẽ tham mưu cho HĐND hai tỉnh thành thông qua những vấn đề liên quan trực tiếp đến việc triển khai. Tháng 9/2020 sẽ là giai đoạn để lập, thẩm định đồng thời phê duyệt dự án. Tháng 3/2021, bắt đầu tổ chức thi công dự kiến hoàn thành đúng tiến độ vào dịp 30/4/2025, nhân dịp góp phần chào mừng 50 năm Thống nhất đất nước.
Dự án được phối hợp triển khai giữa 2 tỉnh
Hơn 10.600 tỷ được Thủ tướng Chính phủ đồng ý thông qua và giao UBND TP.HCM làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai Dự án Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài như kiến nghị của Bộ GTVT và 2 địa phương.
Dự án được kỳ vọng sẽ “chạy” nhanh hơn Với kế hoạch phối hợp triển khai dự án giữa 2 tỉnh, và góp phần hiện thực hóa đầu tư liên kết vùng, góp phần thúc đẩy, phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Tây Ninh, TPHCM nói riêng và khu vực phía nam nói chung.
Về kế hoạch phối hợp triển khai dự án, phía UBND TP.HCM có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định; song song đó trong quá trình thực hiện, Các nội dung có liên quan phải được Báo cáo Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy TP, HĐND TP . Đồng thời, phải đảm bảo bố trí nguồn vốn hỗ trợ cho dự án từ ngân sách của TP kịp thời, đầy đủ dựa theo tiến độ thực hiện dự án. Song song, chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan và UBND huyện Củ Chi khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến dự án, đặc biệt là công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải được thực hiện theo đúng kế hoạch..
Cùng lúc đó, UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tiến hành thành lập Ban Chỉ đạo để tổ chức thực hiện dự án, Ban bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn trực thuộc địa phận tỉnh Tây Ninh; Bố trí nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách tỉnh Tây Ninh kịp thời, đầy đủ theo tiến độ; Chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh cùng nhau phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành có liên quan của TP.HCM để thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ đúng tiến độ, tham mưu đề xuất kịp thời các vấn đề vượt thẩm quyền và không thể bỏ qua việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.