Wefit, mô hình cho người dùng đặt chỗ luyện tập thể dục thể hình đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Bỗng bất ngờ thông báo phá sản vào sáng 11/5. Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, trung bình 40% mỗi tháng. Thương hiệu thể hình này từng được đánh giá là có tiềm năng phát triển xu hướng tại Việt Nam. Người tạo ra nền tảng này cũng đặc biệt xuất sắc lọt trong danh sách “30 Under 30” hàng đầu của Forbes đồng thời.
Với câu “Luyện tập mọi lúc, mọi nơi”, Wefit đã bắt kịp tâm lý của khách hàng. Người dùng chỉ cần mua gói tập. Là có thể được tập tại bất kỳ hệ thống phòng tập nào đối tác của Wefit. Với lợi thế này, người dùng có thể luyện tập thuận tiện hơn với khả năng này. Và các phòng tập thể dục thể hình có thể tận dụng tối đa những khoảng thời gian trống.
Mặc dù đây được đánh giá là một ý tưởng xuất sắc. Nhưng cách thực hiện “ngây thơ” đã khiến dự án này nhận thất bại cay đắng trước khi bắt đầu. Tuy nhiên nguyên nhân của sự sụp đổ này là gì?
1. Khách hàng quá hăng say trong tập luyện
Wefit hoạt động rất giống với ClassPass ở Hoa Kỳ và được coi là Uber của ngành thể hình. Tuy nhiên, Wefit đã mắc lỗi khi cũng đã đi theo chính vết xe đổ của ClassPass.
Khi họ đưa ra vấn đề về hành vi người dùng lý tưởng. Cả hai đều quá ngây thơ để đoán trước được mức độ siêng năng của người dùng. Họ đã tận dụng tối đa thời gian đào tạo. Và một số thậm chí còn gian lận để tránh phải trả phí thành viên cao hơn. Để tránh phải trả thêm tiền, nhiều người đã còn thậm chí chia sẻ cùng một tài khoản.
Khi người khách hàng đặt lịch hẹn, mô hình này sẽ thu phí từ người dùng và trả lại cho phòng tập. Nói cách khác, nếu khách hàng quá lười đến phòng tập thể dục, họ sẽ kiếm được nhiều tiền hơn.
Vì lý do này, ClassPass đã buộc phải ngừng hoạt động vĩnh viễn vào tháng 11 năm 2016. Wefit, người mới ra đời vào thời điểm đó, đã không thể rút ra bài học từ lỗi của mình.
Xem thêm: https://www.batdongsanhungphat.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-dau-tu-bat-dong-san.html/
2. Trả quá nhiều để thu hút người dùng
Wefit đã có được tới 5000 người dùng hàng tháng chỉ sau một năm hoạt động và 600 đối tác của họ là các phòng tập tại hai thành phố lớn: Thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Hà Nội. Do kết quả đáng kinh ngạc và thu nhập xuất sắc 700.000 đô la Mỹ, họ đã nhận được khoản đầu tư tổng cộng 1 triệu USD từ KB Invest, CyberAgent và các nhà đầu tư thiên thần khác, cũng như 155.000 USD từ ESP Capital.
Chính vì điều đó, các nhà điều hành đã đưa ra nhiều chính sách “táo bạo” nhằm lôi kéo tối đa người tiêu dùng. Họ cung cấp cho người tiêu dùng những ưu đãi tuyệt vời và cũng rất tốn kém cho các gói tập luyện như là liệu pháp spa, đồ dùng thể thao, v.v. Các chương trình ưu đãi này thậm chí còn diễn ra trong khoảng thời gian dài.
Không những thế, họ cũng nỗ lực rất nhiều để phát triển mạng lưới đối tác của mình. Nhưng bù lại, càng có nhiều đối tác, họ càng phải gánh chịu càng nhiều chi phí. ClassPass cũng đã mắc lỗi tương tự với điều này.
3. Sửa lỗi quá chậm trễ
Kể từ giữa năm 2019, Wefit bắt đầu mắc những lỗi ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Doanh nghiệp này dừng các chương trình ưu đãi và vấp phải cáo buộc thanh toán không đúng thời hạn của đối tác là bằng chứng cho việc đó.
Trái ngược với sự cam kết ban đầu, họ bắt đầu quá trình khắc phục lỗi lầm bằng cách thắt chặt các chương trình ưu đãi. Cụ thể, người dùng sẽ bị mất điểm dựa trên các buổi huấn luyện khi gói huấn luyện được quy đổi thành điểm. Tính năng tập luyện không hạn chế lúc ban đầu do đó không còn được sử dụng nữa.
Mặt khác, Wefit không dự đoán chính xác được sự biến chuyển tâm lý của người tiêu dùng. Người sử dụng dịch vụ này có xu hướng gắn bó với một địa điểm để thúc đẩy động lực vì họ tin rằng họ không cần phải thay đổi địa điểm luyện tập thường xuyên. Ngoài ra, mọi người có suy nghĩ nên chọn những phòng tập đắt tiền để có thể phát huy hết những ưu điểm của nó. Doanh nghiệp đã thất bại trong việc đưa ra giải pháp phù hợp khi đối mặt với vấn đề này.
Wefit buộc phải nộp đơn phá sản và đưa ra lời biện minh là ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, dựa trên nghiên cứu ở trên, dịch bệnh chỉ là giọt nước làm tràn ly cho sự sự thất bại đáng tiếc này. Thất bại này là kết quả trực tiếp của mô hình quản lý và vận hành còn quá nhiều sai sót và lỗ hổng.