Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ sẽ thông xe kỹ thuật vào tháng 6/2022

Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ sẽ thông xe kỹ thuật vào tháng 6/2022. Ngoài hầm chui HC2 thì gói thầu xây lắp số 1 là xây dựng hầm chui HC1 cũng dự kiến hoàn thành vào tháng 6-2023.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (Ban giao thông) cho biết dự kiến hầm chui HC2 thuộc dự án xây dựng nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (quận 7, TP HCM) sẽ thông xe vào ngày 30/6/2022.

Đồng loạt thi công hai hầm chui

Theo Ban Giao thông, tháng 4/2020, các gói thầu xây lắp thuộc dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ đã được phát lệnh khởi công. Đến nay, gói thầu xây lắp số 2 (xây dựng hầm chui HC2 và trạm bơm) đã thi công hoàn thành một số hạng mục như ép cọc 40 x 40 cm các đốt hầm hở H1T-H6T, H9T, H11T-H18T và trạm bơm.

Đối với hạng mục cọc khoan nhồi của đốt hầm kín K0T đã thi công xong đốt hầm H1T-H6T, H12T-H18T và cống hộp 2 x (2×2)m. Hiện chủ đầu tư và nhà thầu đang triển khai thi công các đốt hầm hở H10T-H11T, trạm bơm và đốt hầm kín K0T. Dự kiến hầm chui HC2 sẽ hoàn thành thông xe kỹ thuật trước ngày 30/6/2022.

Bên cạnh đó, gói thầu xây lắp số 1 là xây dựng hầm chui HC1 và đường giao thông hiện cũng đã triển khai thi công xong hạng mục đường tạm. Công tác đốn hạ, bứng dời cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án và tổ chức giao thông phục vụ thi công công trình cũng đã hoàn tất.

Theo đó, hiện nay chủ đầu tư đang chờ thi công xong hầm chui HC2 sẽ tổ chức phân luồng giao thông lại để triển khai thi công hầm chui HC1. Dự kiến hầm chui HC1 sẽ hoàn thành trước ngày 30/6/2023.

Vừa chống dịch, vừa đảm bảo tiến độ

Đại diện BGT cho biết trong quá trình thi công, mặc dù các nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan đã tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị thi công để đẩy nhanh tiến độ, kể cả thi công xuyên tết nhưng công trình gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khách quan.

Cụ thể, trong phạm vi dự án có nhiều hệ thống hạ tầng kỹ thuật như cáp điện ngầm cao thế 220 kV, tuyến cáp điện trung thế 22 kV, hệ thống các tuyến cáp viễn thông, hệ thống các tuyến ống cấp nước D1200, D600, D500, D300, D150… của nhiều đơn vị. Do đó, công tác phối hợp thỏa thuận, thống nhất phương án di dời và hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công mất nhiều thời gian.

Theo Ban Giao thông, đến nay các bên đã hoàn tất việc di dời hệ thống các tuyến cáp viễn thông, tuyến cáp điện trung thế 22 kV. Đối với tuyến cáp ngầm điện cao thế 220 kV và hệ thống các đường ống cấp nước, dự kiến hoàn thành việc di dời để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công hầm chui trong quý IV năm 2021.

Bên cạnh đó, điều kiện địa chất và thủy văn trong phạm vi dự án rất phức tạp nên trong quá trình thi công phải tiến hành xử lý kỹ thuật; công tác ép cừ larsen gặp rất nhiều khó khăn, phải tiến hành thay đổi biện pháp thi công nhiều lần. Dự án cũng bị ảnh hưởng bởi thời tiết như bão số 9, 10, 13.

Đặc biệt, tình hình giao thông tại khu vực nút giao rất phức tạp, do đó phải điều chỉnh phương án tổ chức giao thông nhiều lần để phù hợp với thực tế và theo yêu cầu của Sở GTVT Thành phố.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông, cho biết dù dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp nhưng ban luôn chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, tất cả đơn vị thi công phải thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa đảm bảo tiến độ”.

Dịch COVID-19 ảnh hưởng tới tiến độ thi công

BGT cho biết năm 2020 và 2021, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, dù công trường đã chủ động đối phó và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tuy nhiên có những thời điểm dịch bùng phát nên không thể huy động tối đa số lượng công nhân thi công tại công trường.

Bên cạnh đó, một số thời điểm giãn cách xã hội, đơn vị thi công phải giảm số lượng công nhân thi công trên công trường. Đặc biệt, đa số công nhân của các đơn vị thi công ở các vùng, miền khác nhau nên một số công nhân, lái máy chủ động xin nghỉ để chống dịch hoặc về nhà nhưng không thể vào lại do dịch bệnh phức tạp.

Riêng đối với các nhà máy sản xuất cấu kiện đúc sẵn, trong giai đoạn dịch bùng phát chỉ hoạt động cầm chừng hoặc ngừng hoạt động. Bên cạnh đó, vật tư nhập ngoại cũng bị ảnh hưởng bởi dịch nên việc giao thương, nhập khẩu cũng gặp rất nhiều khó khăn, tốn nhiều thời gian, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

Mặt khác, từ đầu năm 2021 đến nay, tình hình giá vật liệu như thép, cát, bê tông thương phẩm… tăng đột biến cũng đã ảnh hưởng phần nào đến kế hoạch triển khai thi công của dự án.

Phước Sửu

Theo Đào Trang/Pháp luật online

Rate this post

Comments are closed.

Bài viết liên quan