Dự án cầu Mỹ Thuận 2 sắp được hoàn thiện

KHỞI CÔNG XÂY DỰNG DỰ ÁN CẦU MỸ THUẬN 2

Vào ngày 27/2/2020, dự án cầu Mỹ Thuận 2 đã chính thức được thi công, trong buổi lễ thi công dự án có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải Nguyễn Nhật. Tại buổi lễ, ông đã phát biểu và nhấn mạnh của việc khởi công khởi công xây dựng dự án cầu Mỹ Thuận 2 vào thời điểm này là vô cùng cần thiết để phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân trong và ngoài tỉnh, đồng thời, góp phần vào việc làm giảm áp lực cho cầu Mỹ Thuận hiện tại. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 sẽ tăng tính kết nối thông thương giữa nhiều tỉnh thành và toàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

VAI TRÒ VÀ Ý NGHĨA CỦA VIỆC XÂY DỰNG DỰ ÁN 

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 thuộc một trong ba dự án của Dự án Xây dựng một số đoạn đường cao tốc tuyến Bắc – Nam về phía Đông. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có vốn đầu tư bằng nguồn ngân sách của Nhà Nước với tổng số vốn đầu tư lên đến 5.003 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng cũng như thiết bị là khoảng 3.389,6 tỷ đồng.

Theo thông tin của Bộ Giao Thông Vận Tải, dự án cầu Mỹ Thuận 2 là công trình có vai trò vô cùng quan trọng, dự án sẽ giúp hoàn thiện hệ thống giao thông vận tải và logistic, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và tuyến Mỹ Thuận – Cần Thơ, góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc Tp.HCM đi đến Cần Thơ. Dự kiến vào năm 2021, dự định thông tuyến Trung Lương – Mỹ Thuận, còn tuyến Mỹ Thuận – Cần Thơ sẽ được chính phủ hỗ trợ, với kinh phí khoảng 932 tỷ đồng, các cơ quan liên quan đang tiến hành chuẩn bị quy trình để triển khai.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 nếu hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ giảm một lượng lớn áp lực giao thông mà cầu Mỹ Thuận hiện tại và quốc lộ 1 đang phải chịu. Dự án sẽ giúp kết nối các trục đường chính đã và đang được đầu tư để xây dựng. Việc này sẽ gắn kết rất chặt chẽ việc thông thương giữa trung tâm kinh tế ở phía Nam và khu vực miền Tây.

Theo kế hoạch dự kiến việc xây dự cầu Mỹ Thuận 2 sẽ được hoàn thành vào 2023 để đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa và mở ra các điều kiện để thúc đẩy việc tăng trưởng kinh tế – xã hội ở khu vực Tây Nam Bộ. Chính vì tính quan trọng mà dự án cầu Mỹ Thuận 2 đem lại, Bộ Giao Thông Vận Tải cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thích hợp nhất để dự án công trình được hoàn thành đúng tiến độ nhất.

THÔNG TIN CHI TIẾT XÂY DỰ DỰ ÁN CẦU MỸ THUẬN 2

Ông Nguyễn Nhật – Thứ trưởng đã đánh giá rất cao tinh thần của Ủy Ban Nhân Dân và người dân của tỉnh Tiền Giang đã vô cùng tích cực trong việc triển khai công tác giải phóng mặt bằng, đã góp phần hỗ trợ rất nhiều cho công tác để nhà thầu nhanh chóng tiến hành thi công dự án.

Đồng thời, Thủ tướng cũng đã nhấn mạnh rằng Dự án Cầu Mỹ Thuận 2 là cây cầu dây văng 100% do kỹ sư người Việt Nam tự thiết kế và thi công. Chính vì thế nên chủ đầu tư phải có trách nhiệm cao trong việc giám sát, đảm bảo dự án được xây dựng theo đúng tiến độ cũng như chất lượng của cầu Mỹ Thuận 2 trước khi được đưa vào sử dụng.

Dự án này được bắc qua con sông Tiền, nối 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh long. Ông Nguyễn Chung Khánh – Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 thuộc Bộ Giao Thông Vận Tải cho biết, theo bản thiết kế, dự án cầu Mỹ Thuận 2 sẽ có chiều dài là 6.6km, trong đó phần chiều dài của cầu chính là 1.9km và độ tĩnh không cao khoảng 37.5m, chiều rộng 25m. Các phần còn lại sẽ là dẫn ở 2 đầu cầu ở Tiền Giang và Vĩnh Long.

Ông Phạm Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, về công tác giải phóng mặt bằng thì dự án cầu Mỹ Thuận 2 sẽ ảnh hưởng đến 389 hộ dân, tính đến nay đã hoàn thành công tác đền bù cho 275 hộ, thời gian dự kiến để giải phóng mặt bằng là trước 30/4 cũng như giải quyết hoàn tất việc đền bù. Tạo điều kiện đáp ứng việc thi công đúng tiến độ.

Người dân xung quanh dự án cầu Mỹ Thuận 2 vô cùng hứng khởi, việc hoàn thành dự án sẽ giúp cho việc lưu thông trở nên dễ dàng hơn giữa 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, không còn phải chịu cảnh kẹt xe hay ùn tắc mỗi dịp cao điểm.

Trong số 3 dự án theo hình thức đầu tư công với số tiền 14.279 tỉ, hiện nay đã thi công được 2 dự án là tuyến Cao tốc Cam Lộ – La Sơn nối Quảng Trị – Thừa Thiên Huế với chiều dài 98km, tổng số tiền đầu tư là 7.669 tỷ, được khởi công xây dựng vào 19/9/2019, và tuyến cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn với số tiền 1.607 tỷ đồng, chiều dài tuyến hơn 15.2km, được khởi công ngày 28/11/2019.

Dự án này cùng với đường dẫn ở hai đầu cầu thuộc dự án thành phần 2 và sử dụng tiền vốn đầu tư công. Điểm đầu là Km101+126, là khớp nối liền với tuyến Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận ngay tại nút giao An Thái Trung thuộc Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Điểm cuối ở Km107+740, là khớp nối Tuyến Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ ngay tại nút giao của Quốc lộ 80 thuộc thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Tổng chiều dài của tuyến là 6.61km.

Tổng vốn đầu tư là 88.234 tỷ đồng (trong đó vốn BOT là 51.702 tỷ, vốn của Nhà nước là 36.523 tỷ) và 8 dự án đối tác công tư (PPP) hiện đang trong giai đoạn sơ tuyển các nhà đầu tư.

 

Rate this post
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan