TP HCM di dời cảng Tân Thuận trước năm 2020 để xây cầu Thủ Thiêm 4

 

TP HCM kiến nghị, bến cảng Tân Thuận cần di dời trước năm 2020 để xây dựng cầu Thủ Thiêm 4. Các bến cảng còn lại tiếp tục hoạt động theo hiện trạng và nghiên cứu di dời sau năm 2020 hoặc chấm dứt hoạt động khi hết hạn thuê đất.

 

 

 

Liên quan đến việc điều chỉnh Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (nhóm 5) đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. UBND TP HCM vừa kiến nghị đơn vị tư vấn cần nghiên cứu bổ sung, đánh giá tính hiệu quả của việc kết nối vận tải bằng đường sắt đến các khu bến cảng trên địa bàn TP HCM (đặc biệt là cảng Cát Lái). Các bến cảng tại khu cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè cần ưu tiên phát triển. Hạn chế gia tăng công suất hàng hóa thông qua khu vực bến Cát Lái, tiến tới di dời hoặc dừng hoạt động các bến trên sông Sài Gòn.

 

Trên địa bàn TP.HCM hiện nay đang thiếu hệ thống bến, cảng phục vụ hoạt động vận tải hành khách bằng đường thủy. Bộ Giao thông vận tải cần bổ sung nội dung quy hoạch các bến tàu khách nội địa, liên tỉnh, khu vực hậu cần đường thủy, bến du thuyền trên khu vực sông Sài Gòn. Tiếp tục thực hiện di dời, chuyển đổi công năng các bến cảng trên sông Sài Gòn.

 

Trong đó, bến cảng Tân Thuận cần di dời trước năm 2020 để xây dựng cầu Thủ Thiêm 4.

Các bến cảng còn lại tiếp tục hoạt động theo hiện trạng, không đầu tư mở rộng phát triển thêm cảng. Và nghiên cứu di dời sau năm 2020 hoặc chấm dứt hoạt động khi hết thời hạn thuê đất. Còn các bến phao sẽ di dời theo các bến cảng trên sông Sài Gòn.

 

Từ nay đến năm 2020, TP HCM đề xuất không đầu tư xây dựng thêm cầu cảng đối với cảng Bến Nghé – Phú Hữu (180m giai đoạn 2) và Bến cảng tổng hợp quốc tế ITC Phú Hữu (300m giai đoạn 3). Chỉ xem xét đầu tư khi giao thông kết nối khu vực này cơ bản được đầu tư hoàn thành. Còn vị trí Bến cảng Tổng hợp Nhà Bè (trên sông Nhà Bè) không tiếp tục quy hoạch do khu vực này có nhiều cư dân sinh sống, diện tích đất nhỏ, luồng cạn. Các bến còn lại giữ nguyên quy hoạch.

 

Ngoài ra, việc quy hoạch cần thực hiện đối với 13 bến phao tại khu vực sông Thiềng Liềng – sông Ngã Bảy. Đảm bảo tiếp nhận tàu có tải trọng đến 60.000 DWT hoặc lớn hơn.

 

Theo UBND thành phố, việc bổ sung phát triển cảng biển gắn với phát triển đồng bộ hệ thống giao thông kết nối với cảng. Trong đó, việc kết nối vận tải thủy bộ nội địa cần được hú trọng, đảm bảo kết nối liên hoàn giữa cảng biển với hệ thống cảng cạn, trung tâm phân phối hàng hóa, đầu mối logistics tại khu vực.

 

Theo Báo Vietnambiz.

 

 

5/5 - (1 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan