Dự án tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang

Dự án tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang. Lãnh đạo hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa kiến nghị Trung ương đưa tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột-Nha Trang vào Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Từ Thành Phố Hồ Chí Minh sẽ kết nối dự án 4 làn xe dài 105km từ Thành Phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đến Thành Phố Nha Trang (Khánh Hòa) với dự kiến khoảng 19.500 tỷ đồng sẽ được đưa vào đầu tư.

Theo ông Nguyễn Văn Trường, chuyên gia tư vấn đường cao tốc kiêm Phó giám đốc Công ty cổ phần tư vấn Trường Sơn thuộc Bộ Quốc phòng, đơn vị đã trình bày 3 đề xuất triển khai tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột-Nha Trang cho các tỉnh. Đắk Lắk và Khánh Hòa. Phương án 1 nói riêng được lựa chọn vì đây là phương án thiết thực nhất để nghiên cứu và là đề xuất của Bộ Giao thông vận tải.

Phương án 1 nêu chiều dài tuyến đường là 105km hoặc 113 km, trong đó có 15km đi qua Khánh Hòa. Đường cao tốc có 4 – 6 làn xe và rộng 24 – 32m; tốc độ thiết kế 80–120 km/h, thời gian di chuyển hơn 1 giờ.

Tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột là nút giao ban đầu của đường cao tốc, sau đó đi qua các địa bàn huyện Krông Pắk, Cư Kuin, Ea Kar, Krông Bông và M’Đăk (Đắk Lắk). Phía Đông Khánh Hòa, điểm cuối giao với đường cao tốc Bắc Nam.

Hai địa phương này sẽ quyết định mức đầu tư tổng thể, dự kiến khoảng 19.500 tỷ đồng và được đầu tư theo hình thức phù hợp.

Theo ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Khánh Hòa, bổ sung thiết kế chi tiết cho đường cao tốc qua tỉnh là việc đơn vị tư vấn được yêu cầu làm.

Từ đó, địa phương có thể đánh giá lợi ích và hạn chế của từng lựa chọn và chọn ra phương án tốt nhất.

Thêm vào đó, đề xuất tuyến đường cũng phải kết nối với Quốc lộ 26, Quốc lộ 26B, Dự án đường cao tốc Bắc Nam và Khu kinh tế Nam Vân Phong, theo tư vấn.

Phương án chọn bởi hai tỉnh và trình Bộ Giao thông Vận tải triển khai thực hiện

Thiết kế xây dựng đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang cho Dự án đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang vừa được tư vấn bởi Công ty cổ phần Tư vấn Trường Sơn (thuộc Bộ Quốc phòng). Theo đó:

Phương án 1A: Tổng công trình sẽ hoàn thành 105km, kinh phí 27.000 tỷ đồng.

Phương án 1C: dài tổng thể 113km và chi phí hoàn thành 28.800 tỷ đồng.

Phương án 2: dài tổng thể 110km, tổng kinh phí 29.400 tỷ đồng.

Phương án 3: dài tổng thể 150km, kinh phí hoàn thành 38.200 tỷ đồng.

* Tỉnh Đắk Lắk chọn phương án 1A.

Do phương án 1A có tổng chiều dài toàn tuyến ngắn nhất và cần ít vốn đầu tư nhất nên ông Đỗ Quang Trà, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk, đề nghị thực hiện.

Ngoài ra, quy hoạch tuyến có ít khúc khuỷu nhất, với điểm cuối nằm giữa Thành phố Hồ Chí Minh và cảng Nam Vân Phong. Cả việc phát triển du lịch giữa hai tỉnh và nhu cầu vận chuyển hàng hóa đều do đáp ứng nhu cầu.

Điểm đầu phương án này tại Km12 + 450 (đường tránh phía Đông Thành Phố . Buôn Ma Thuột) thuộc địa phận Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk).

Có hai trường hợp tại điểm cuối, bao gồm:

Trường hợp 1: Nếu được đầu tư xây dựng trước đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang thì đường cao tốc Đông Bắc Nam kết thúc tại Km105 của đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa

Trường hợp 2: Nếu được đầu tư xây dựng sau đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang thì điểm cuối tại Km 103 + 800 tại nút giao với tỉnh lộ 8 nối Nha Trang với cảng Vân Phong.

* Tỉnh Khánh Hòa chọn phương án 1C.

Tuy nhiên, phương án 1C được các đại diện của tỉnh Khánh Hòa đề xuất sử dụng. Điểm đầu của phương án này là Km12 + 450 trên tuyến tránh phía Đông Thành Phố Buôn Ma Thuột, sát huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk).

Điểm cuối là thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, tại Km 113. Cách cảng Nam Vân Phong 25km, dễ dàng trung chuyển hàng hóa qua đó.

Hai tỉnh cuối cùng đã đi đến thống nhất lựa chọn phương án 1A và 1C để Bộ GTVT xem xét triển khai.

Đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang có ý nghĩa gì?

Có ý nghĩa là tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột-Nha Trang sẽ kết nối khu vực Nam Trung bộ với Tây Nguyên, giúp hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa phát triển kinh tế và du lịch, đồng thời thu hút đầu tư.

Hơn nữa, phục vụ nhu cầu vận chuyển nhanh chóng và an toàn đồng thời khuyến khích sự phát triển của ngành du lịch và kết nối giữa “rừng” và “biển”.

Ngoài ra, đường cao tốc Buôn Ma Thuột-Nha Trang phải được xây dựng hoàn chỉnh nhằm giải quyết các vấn đề giao thông, hỗ trợ du lịch, tạo thuận lợi cho giao thương và các yếu tố khác giúp hiện thực hóa Nghị quyết 67-KL/TW của Bộ Chính trị về quy hoạch và xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột.

Ngoài ra, đây sẽ là cơ sở để trình Bộ Giao thông vận tải xem xét và trình Chính phủ đưa vào quy hoạch đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, trọng tâm là năm 2030.

Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk cho biết mặc dù đã được xây dựng lại nhưng Quốc lộ 26 – đường cao tốc dài 190km nối Đắk Lắk và Khánh Hòa – vẫn có một con đèo khá nhỏ, quanh co và có lưu lượng giao thông cao.

Thông thường đi ô tô từ Buôn Ma Thuột đến Nha Trang mất 4 tiếng (riêng xe tải, xe container thời gian này mất gấp rưỡi).

Đắk Lắk có ngân sách nhà nước ít ỏi và là một tỉnh nghèo. Các trung tâm kinh tế, du lịch lớn không được kết nối tới bằng đường cao tốc, cơ sở hạ tầng đường bộ chưa được đầu tư đồng bộ, quy mô còn nhỏ, hư hỏng nặng.

Tiềm năng kinh tế xã hội của Đắk Lắk chắc chắn sẽ được cụ thể hóa nếu có sự kết nối phù hợp giữa Nha Trang và Buôn Ma Thuột.

Ngoài việc giúp hàng hóa từ Đắk Lắk đến cảng dễ dàng, điều này cũng sẽ là chất xúc tác cho việc đi lại giữa Đắk Lắk và Nha Trang nhiều hơn.

5/5 - (1 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan