Dự án Metro số 4 Thạnh Xuân (Quận 12) – Khu đô thị Hiệp Phước

Chủ đầu tư của dự án Metro số 4 là ai?

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã chấp thuận cho ngân hàng K-Exim về việc nghiên cứu đầu tư và xây dựng dự án tuyến Metro số 4 ở Thạnh Xuân – Khu đô thị Hiệp Phước.

Ngân hàng K-Exim được thành lập vào năm 1976. Đây là ngân hàng chuyên về Xuất nhập khẩu Hàn Quốc, cung cấp về tín dụng cho việc xuất nhập khẩu cũng như các chương trình bảo lãnh để nhằm mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc nhằm tiến hành kinh doanh tại nước ngoài. Ở Việt Nam, ngân hàng K-Exim đã tham gia đầu tư vào 3 dự án điện là: Dự án Nhiệt điện Thái Bình, Mông Dương và dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 4.

Tính đến hiện tại, ngân hàng K-Exim đang là nhà tài trợ nguồn vốn cho dự án tuyến Metro số 4b ở giai đoạn 1 (tuyến Metro Tân Sơn Nhất) Có chiều dài lên đến 2km và dự kiến thời gian hoàn thành vào năm 2024.

Vai trò của dự án tuyến Metro số 4

Việc phát triển của các đô thị sẽ định hướng theo mô hình giao thông công cộng và nhà ga tàu điện ngầm sẽ là trung tâm. Mô hình này được gọi là TOD. Tuy nhiên ở Việt Nam thì mô hình kiểu này còn rất là mới mẻ và chỉ được quan tâm gần đây. Nghiên cứu theo bối cảnh của sự phát triển ở 2 khu đô thị lớn nhất cả nước là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Mô hình TOD ở thành phố Hồ Chí Minh đang được nghiên cứu để phát triển ở khu vực của nhà ga trung tâm Bến Thành. Dự án tuyến Metro số 4 nếu được chính thức hoàn thành thì nhất định sẽ giảm việc tắc nghẽn giao thông rất nhiều ở khu vực Nam Sài Gòn nói riêng và thành phố Hồ Chí Minh nói chung trong nhiều năm trở lại đây.

Giảng viên Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh – Thạc sĩ Phạm Xuân Mai cho biết, đối với khu đô thị đông đúc có thể lên đến 10 triệu dân như thành phố Hồ Chí Minh thì dự án Metro là vô cùng cấp thiết để giải quyết một bài toàn giao thông nhức nhối hiện nay.

Để trị được căn bệnh tắc nghẽn giao thông thì liều thuốc cao cho việc này chính là đưa phương tiện giao thông công cộng vào sử dụng để thay thế các phương tiện giao thông cá nhân. Trong đó thì việc xây dựng các đường sắt đô thị Metro, các tuyến tàu điện ngầm chính là phương pháp hữu hiệu nhất. Ngoài ra thì tàu điện ngầm sẽ mang đến sự tiện lợi cho việc di chuyển liên tục qua nhiều khu vực, áp dụng các công nghệ hiện đại cho hành khách, đồng thời giảm được ô nhiễm môi trường và tiết kiệm được rất nhiều diện tích.

 

Tác động của dự án tuyến Metro số 4 đến bất động sản

Ngay từ khi có thông tin về việc quy hoạch các dự án về tuyến đường sắt đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh thì đã có rất nhiều các khu dân cư và các dự án bất động sản mọc lên như nấm sau mưa xung quanh của tuyến Metro với số lượng ngày càng nhiều. Có thể thấy được là giá trị của bất động sản ở khu vực gần các tuyến Metro luôn có sự ưu tiên rất lớn của các chủ đầu tư bất động sản và khách hàng đầu tư, cũng như việc mua để ở. Thực tế đã cho thấy rằng giá đất ở gần trục đường đã tăng lên khá nhanh, từ 10 đến 50% khi mà dự án chỉ vừa mới khởi công.

Chìa khóa chính là sự kết nối

Việc định hình sự phát triển của các đô thị ở các thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội chính là mạng lưới của đường sắt đô thị. Đây được xem như là xương sống chính và nắm vai trò chiến lược. Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn đã cho biết, việc các hệ thống Metro khai thác không hiệu quả cũng như gặp rất nhiều khó khăn ở giai đoạn đầu là vấn đề chung và hết sức bình thường của các thành phố lớn trên thế giới chứ không riêng gì ở Việt Nam. Đặc biệt là ở những nơi chỉ quan tâm đến những dự án đầu tư và không quan tâm đến các vấn đề khác như việc giải phóng mặt bằng hay các giải pháp tổng thể nhằm mục đích gia tăng khả năng tiếp cận. Để tránh đi theo những sai lầm và vết xe đổ này, ngay từ khi bắt đầu thì thành phố Hồ Chí Minh đã phải lên những phương án cực kỳ tỉ mỉ từ tổng thể đến các chi tiết nhằm tăng cường sự kết nối cũng như khả năng tiếp cận của người dân đối với các ga dọc theo dự án của tuyến Metro.

Thông tin về dự án Tuyến Metro số 4: Thạnh Xuân (Quận 12) – Khu đô thị Hiệp Phước

Dự án là một trong 8 tuyến đường sắt đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Metro số 4 sẽ có điểm bắt đầu từ Khu đô thị Hiệp Phước tiến về trung tâm Bến Thành ở quận 1 và sẽ kết thúc ở Thạnh Xuân khu vực quận 12 với chiều dài tuyến là 35.75km. Tuyến Metro số 4 này cũng là tuyến dài nhất trong tổng số 8 dự án tuyến đường sắt.

Tuyến Metro số 4 sẽ đi qua các khu vực của quận 1,3,4,7,12, Gò Vấp , Phú Nhuận, vá huyện Nhà Bè. Trong đó có 0.73km trên mặt đất, 18.2 trên cao và 13.1km đi ngầm. Tổng số ga là 32 với 14 ga đi ngầm và 18 ga ở trên cao. Hình thức đầu tư dự kiến ODA, PPP, …

Chia dự án tuyến Metro số 4 làm 4 giai đoạn

Giai đoạn 1a: Chiều dài 6.375km, ga Công viên Gia Định đến ga Hoàng Diệu, gồm depot ngay tại Công viên Gia Định

Giai đoạn 1b: Chiều dài 6.975 km, ga Công viên Gia Định đến ga Thạnh Xuân.

Giai đoạn 1c: Chiều dài 6.975 km, ga Hoàng Diệu đến ga Phước Kiển.

Giai đoạn 2: Chiều dài 17.35km, ga Phước Kiển đến ga bến tàu Hiệp Phước.

 

 

 

5/5 - (1 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan